"บอส OCEAN" ปัดขายหุ้น ลั่น! มั่นใจธุรกิจ ท้าพิสูจน์

16 มี.ค. 2562 | 10:58 น.

บอส OCEAN ยัน! ถือหุ้นครบ แม้ปี 2561 ขาดทุน กระทบราคาหุ้นร่วง 59% มั่นใจ! แผนธุรกิจมีศักยภาพ เดินหน้าพิสูจน์ธุรกิจมีจริง

นางชัชชญา ไตรตระกูลชัย รองประธานกรรมการ บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) (OCEAN) กล่าวถึงประเด็นการขายหุ้นที่มีข่าวลือว่า นางชัชชญาเป็นผู้ขายหุ้นออกมา จนทำให้ราคาของหุ้น OCEAN ในกระดานร่วงลงอย่างรวดเร็วนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง โดยยังมีหุ้นครบเต็มจำนวนและไม่เคยคิดที่จะขายหุ้นออกเพื่อทำกำไร เพราะยังมั่นใจในทิศทางและแผนการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 ม.ค. 2562 นางชัชชญาถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 สัดส่วน 42.45%

"ยอมรับว่า ประเด็นการประกาศงบการเงินขาดทุนในปี 2561 มีผลกระทบแรงต่อราคาหุ้น และนักลงทุนหลายคนยังไม่เชื่อในศักยภาพและโปรเจ็กต์ที่จะนำเข้ามาว่ามีอยู่จริง โดยจะใช้เวลาไม่นาน เป็นตัวพิสูจน์ว่า OCEAN มีธุรกิจจริง มีของจริงอยู่ในมือ การบริหารงานของทีมบริหารจะทำให้บริษัทกลับมามีกำไรและมีปันผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นได้ ความแข็งแกร่งของบริษัทจะสะท้อนให้เห็นว่า ราคาที่ขึ้นมาก่อนหน้านี้มีความเหมาะสมแล้วกับศักยภาพและผลงาน"


"บอส OCEAN" ปัดขายหุ้น ลั่น! มั่นใจธุรกิจ ท้าพิสูจน์
⇲ ชัชชญา ไตรตระกูลชัย


สำหรับแผนและทิศทางธุรกิจของบริษัทในปีนี้ หลังเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการดำเนินกิจการก๊อกนํ้ามาเป็นการเทรดดิ้งนํ้ามันปาล์มเป็นหลักนั้น ทำให้เห็นเป้าหมายรายได้และออร์เดอร์จากการเทรดดิ้งนํ้ามันปาล์มชัดเจน ไม่ขาดทุนในสายธุรกิจ เนื่องจากได้กำจัดปัจจัยที่เป็นตัวขาดทุนออกไปหมดแล้ว จากที่งบการเงินปี 2561 ของบริษัท มีผลขาดทุนประมาณ 146 ล้านบาท เป็นการบันทึกการด้อยค่าของสินทรัพย์จากสินค้าล้าสมัย ซึ่งรายการดังกล่าวไม่ใช่รายยการเงินสด และไม่ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัทแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ลงนามรับบริหารจัดการท่าเรือและคลังนํ้ามันปาล์มจาก บริษัท โกลบอล อินเตอร์ จำกัด เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยจะได้รับค่าจ้างจากการเข้าบริหารจัดการคลังนํ้ามันปาล์มมากกว่า 50 ล้านบาทต่อปี สำหรับปริมาณ 60,000 ตัน รวมถึงความร่วมมือกับ บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือของ บมจ.บางจาก ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายนํ้ามันไบโอดีเซลและเป็นคู่ค้ารายใหญ่ ซึ่งซื้อ CPOA (นํ้ามันปาล์มดิบชนิด A) จากบริษัท โดยจะร่วมกันศึกษาพัฒนาธุรกิจและสร้างความเป็นไปได้ในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซล B7-B10 รวมถึง B20 เพื่อผลักดันให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซลเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย รวมทั้งพิจารณาเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซล

สำหรับราคาหุ้น OCEAN ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. - 14 มี.ค. 2562 ราคาปรับลดลง 2.28 บาท หรือ 59% จากวันที่ 27 ก.พ. ราคาปิดที่ 3.82 บาท และวันที่ 14 มี.ค. ราคาปิดที่ 1.54 บาท

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,453 วันที่ 17-20 มีนาคม 2562

"บอส OCEAN" ปัดขายหุ้น ลั่น! มั่นใจธุรกิจ ท้าพิสูจน์