ขุนคลังยัน! ยัง "ยกเว้นภาษี" แม้โรงเรียนนานาชาติเข้าตลาดหุ้น ชี้! รัฐต้องหนุนการศึกษา

29 พ.ย. 2561 | 10:53 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ขุนคลังยัน! ยังยกเว้นภาษีโรงเรียนนานาชาติ แม้เข้าระดมทุนใน ตลท. แจงเป็นคนละประเด็นกับระดมทุน รัฐยังสนับสนุนด้านการศึกษาของประเทศ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีการนำโรงเรียนนานาชาติเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ว่า เป็นอำนาจของตลาดหลักทรัพย์และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่จะพิจารณาว่า ธุรกิจใดสามารถเข้าระดมทุนได้บ้าง ส่วนประเด็นการยกเว้นการจัดเก็บภาษีกับสถาบันการศึกษานั้น เพราะรัฐบาลต้องการส่งเสริมการศึกษาของประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน รัฐก็ต้องส่งเสริม โดยดูที่กิจกรรมเป็นหลัก

 

[caption id="attachment_354911" align="aligncenter" width="503"] อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง[/caption]

ส่วนการระดมทุนผ่านการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ มองว่าเป็นหนึ่งในวิธีของการระดมทุนเพื่อประกอบธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้ในหลายช่องทาง และที่ผ่านมา สถานศึกษาไม่สามารถกู้ยืมจากสถาบันการเงินได้ เนื่องจากสถาบันการเงินส่วนใหญ่เข้มงวดในการปล่อยกู้ให้กับโรงเรียน เพราะเมื่อเกิดปัญหาไม่สามารถเรียกคืนได้ รวมถึงยังเกี่ยวข้องกับสังคมด้วย

"ซึ่งการจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ ก.ล.ต. ซึ่งต้องดูแผนงานและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชนอย่างไร และมีความเสียใดหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะผิดหลักเกณฑ์ใด ก.ล.ต. จึงให้เข้าลงทุนได้"

ส่วนค่าเล่าเรียนที่เเพงขึ้นอยู่กับความพึ่งพอใจของผู้ปกครอง ว่า จะเลือกเรียนในระดับราคาที่รับได้ ซึ่งที่ผ่านมา ก็มีการการตั้งโรงเรียนของสมาคม บางสมาคมก็เกิดจากการระดมเงินจากสาธารณะเช่นกัน เพียงแต่ไม่ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น

เพิ่มเพื่อน ติดตามฐาน