"ตลาดหุ้นไทย" คว้ารางวัล Market Transparency Award จาก UN

25 ต.ค. 2561 | 11:49 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

UN ประกาศให้ "ตลาดหลักทรัพย์ไทย" คว้ารางวัล Market Transparency Award หนึ่งเดียวในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และเอเชีย

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการประชุม SSE Global Dialogue ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นส่วนหนึ่งของงาน World Investment Forum (WIF) 2018 ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนแนวคิดการพัฒนาความยั่งยืนระหว่างผู้นำของตลาดหลักทรัพย์และตลาดทุนทั่วโลก ซึ่งองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้มอบรางวัล "United Nations Sustainable Stock Exchanges Market Transparency Award" ให้กับตลาดหลักทรัพย์ไทย ซึ่งมี บจ. เปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนมากที่สุดในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ เป็นอันดับ 1 ในเอเชีย และลำดับ 7 จากตลาดหลักทรัพย์ 35 แห่งทั่วโลก


ภาพ ดร. ภากร ปีตธวัชชัย 1

"นับเป็นความสำเร็จจากการผลักดันและส่งเสริมให้ บจ. เปิดเผยข้อมูลอย่างมีคุณภาพและโปร่งใส โดยประเทศไทยมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด จากอันดับโลกที่ 40 ในปี 2556 เป็นอันดับที่ 10 ในปี 2560 และขึ้นอันดับ 7 ในปี 2561 อีกทั้งเป็นที่หนึ่งของกลุ่มตลาดเกิดใหม่และเอเชียที่มี บจ. เปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนโดดเด่นที่สุด จากรายงานการจัดอันดับ ระบุว่า บจ.ไทย มีการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมุ่งส่งเสริมและยกระดับคุณภาพการรายงานความยั่งยืนของ บจ. ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ผ่านการอบรมความรู้ที่เน้นลงมือปฏิบัติ ควบคู่กับการพัฒนาคู่มือการรายงานความยั่งยืน เพื่อเป็นเครื่องมือช่วย บจ. เพิ่มประสิทธิภาพการรายงานให้ดียิ่งขึ้น"


ภาพ ดร. ภากร ปีตธวัชชัย 2

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมให้ บจ. ดำเนินงานโดยคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล หรือ Environmental, Social, Governance : ESG เช่น การอบรม ให้คำปรึกษา และประเมินผลความยั่งยืนสำหรับ บจ. การจัดทำรายชื่อ "หุ้นยั่งยืน" หรือ Thailand Sustainability Investment : THSI การจัดทำดัชนี SETTHSI การยกย่อง บจ. ที่เป็นต้นแบบการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ผ่านการมอบรางวัล SET Sustainability Awards รวมถึงส่งเสริมให้ บจ. เข้าร่วมการประเมินความยั่งยืนและเข้าสู่ดัชนีระดับสากล Dow Jones Sustainability Indices : DJSI นับเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดทุน และสร้างความเติบโตที่ยั่งยืนในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ "To Make the Capital Market 'Work' for Everyone" มุ่งหวังให้ตลาดทุนไทยเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน


595959859