CPALL เตรียมขายหุ้นกู้ 4,500 ล้าน

28 มี.ค. 2560 | 10:49 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว   หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันชุดใหม่ของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CP ALL  ที่ 'A(tha)'   หุ้นกู้ดังกล่าวมีจำนวนเงินรวมไม่เกิน  4,500 ล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2572 เพื่อนำเงินจะนำไปชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทฯ ที่ครบกำหนดไถ่ถอน

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันได้รับการจัดอันดับเครดิตต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'A(tha)' ของบริษัทผู้ออกหนึ่งอันดับ เนื่องจากหนี้สินส่วนใหญ่  เป็นหนี้ที่มีหลักประกัน โดยมีอัตราส่วนหนี้สินมีหลักประกันต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย (Secured Debt to EBITDA) ในปี 2559 อยู่ที่ 3.5 เท่า

ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินของ CP ALL ที่วัดจากหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน น่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงกว่า 3.5 เท่าหลังจากปี 2561 การลดลงของอัตราส่วนหนี้สินของ CP ALL มีความล่าช้ากว่าที่คาด เนื่องจากสภาวะทางเศรษฐกิจไทยที่อ่อนแอในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนการขายหุ้นในบริษัทย่อย ซึ่งได้แก่ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)   บางส่วน ฟิทช์คาดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

กระแสเงินสดเติบโตในระดับปานกลางแต่มั่นคง  ฟิทช์คาดว่ารายได้ของ CPALL จะเติบโต 9-10%  ต่อปีในช่วงปี 2560-2561 มาจากสาขาที่เปิดใหม่และการฟื้นตัวของอัตราการเติบโตของยอดขายต่อร้านค้าเดิม

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงได้รับประโยชน์จากการมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่ค่อนข้างแน่นอน เนื่องจากสินค้าที่ขายส่วนใหญ่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ซึ่งมีความผันผวนของรายได้และอัตราส่วนกำไรที่ค่อนข้างต่ำ ในขณะที่ศักยภาพในการเติบโตของบริษัทฯ ในอีก 3-4 ปีข้างหน้า ยังคงได้รับปัจจัยสนับสนุนจากสภาวะของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยที่ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ฟิทช์เชื่อว่า CP ALL จะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำทางการตลาดไว้ได้ แม้ว่าธุรกิจค้าปลีกจะมีการแข่งขันที่สูง CP ALL มีจำนวนร้านสะดวกซื้อภายใต้เครื่องหมายการค้า 7-Eleven มากกว่า 9,500 ร้านทั่วประเทศ โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า  60% ในด้านจำนวนร้าน ซึ่งสูงกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่อันดับสองเป็นอย่างมาก ความเป็นผู้นำในตลาดของ CP ALL มีปัจจัยสนับสนุนจากการที่บริษัทฯ มีร้านค้าในเครือจำนวนมากและครอบคลุมพื้นที่อย่างกว้างขวาง รวมถึงการมีหน่วยงานในเครือที่สนับสนุนกิจการค้าปลีกของบริษัทฯ ได้แก่การบริการด้านลอจิสติกส์ การซ่อมแซมและบำรุงรักษาร้านค้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการฝึกอบรมและพัฒนาพนักงาน

สภาพคล่องที่แข็งแกร่ง  CP ALL มีหนี้สินประมาณ 2 แสนล้านบาท ณ สิ้นปี 2559 โดย  15.8 %จะครบกำหนดชำระคืนในอีก 12 เดือนข้างหน้านับจากสิ้นปี 2559 ประมาณ  96% ของหนี้สินทั้งหมดของ CP ALL เป็นหุ้นกู้สกุลเงินบาท ในจำนวนนี้มี  67% เป็นหุ้นกู้มีหลักประกันเป็นหุ้นของ Makro สภาพคล่องของ CP ALL มีปัจจัยสนับสนุนหลักจากเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นจำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2559 และความสามารถในการสร้างกระแสเงินสด รวมถึงความสามารถในการออกหุ้นกู้ในตลาดตราสารหนี้