ฝนตกชุก-น้ำท่วม “พาณิชย์” ยันผักสดไม่ขาดแคลน

18 ก.ย. 2565 | 20:00 น.

ฝนตกชุกและน้ำท่วม “พาณิชย์”ลงพื้นที่สำรวจ ยันผักยังมีเพียงพอ ไม่ขาดแคลน ย้ำร้านค้าต้อง ต้องปิดป้ายราคาให้ชัด ห้ามฉวยโอกาสช่วงฝนตกน้ำท่วม ขู่มีโทษหนักทั้งจับทั้งปรับ

จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกผักของชาวสวนบางแห่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยนั้น ล่าสุดกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้ลงพื้นที่สำรวจราคาผัก ณ ตลาดสี่มุมเมือง จังหวัดปทุมธานี พบว่าราคาผัก ยังคงเป็นปกติ ปรับขึ้นลงตามราคากลไกตลาด และยังไม่มีการรายงานความเสียหายของผลผลิตในพื้นที่ ๆ มีฝนตกชุกและน้ำท่วม

ฝนตกชุก-น้ำท่วม “พาณิชย์” ยันผักสดไม่ขาดแคลน

ทำให้ปริมาณผักยังคงมีเพียงพอ และเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง ไม่เกิดการขาดแคลน แต่กรมฯ จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และดูแลให้ราคาขายปลีกสอดคล้องกับราคาต้นทุน ไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้บริโภค

 

 

ฝนตกชุก-น้ำท่วม “พาณิชย์” ยันผักสดไม่ขาดแคลน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่ากรมฯ ยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตามสถานการณ์ราคาผักอย่างต่อเนื่อง และเน้นย้ำผู้ประกอบการที่จำหน่ายผัก ต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่เป็นธรรม

ฝนตกชุก-น้ำท่วม “พาณิชย์” ยันผักสดไม่ขาดแคลน

หากตรวจพบว่ามีการจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายจะมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนประชาชนหากพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

ฝนตกชุก-น้ำท่วม “พาณิชย์” ยันผักสดไม่ขาดแคลน

สำหรับการช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนที่บริโภคผัก กรมฯ ได้จัดโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา โครงการจำหน่ายผัก ณ สถานีบริการน้ำมัน และการใช้กลไกเซลล์แมนจังหวัด เชื่อมโยงผลผลิตจากแหล่งที่มีผลผลิตมากไปสู่จังหวัดที่มีปัญหาด้านราคาและปริมาณผลผลิตน้อย เพื่อสร้างราคาในตลาดสินค้าที่สมดุล ไม่แพงหรือราคาตกต่ำเกินควร และยังเชื่อมโยงกระจายผลผลิตผ่านการรับซื้อ จัดหาสถานที่จำหน่าย และประสานตลาดกลาง เพื่อสนับสนุนช่องทางค้าขาย ให้กับเกษตรกร และเพิ่มทางเลือกในการบริโภคให้กับประชาชนด้วย