อบจ.อุดรธานีจับมือท้องถิ่น186แห่งระดมปลูกไม้ไผ่"มีไม้ได้อาหาร"

17 ก.ย. 2565 | 02:10 น.

อบจ.อุดรธานีจับมืออปท. 186 แห่งทั้ง 20 อำเภอ ส่งเสริมปลูกไผ่"มีไม้ได้อาหาร" ด้วยไผ่กิมซุง หน่อหวาน ลำต้นไว้งานสารพัดประโยชน์ เพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ชาวอุดรฯทั้ง 20 อำเภอ 

นายวิเชียร  ขาวขำ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) อุดรธานี  เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ทั้ง 186 แห่ง ใน 20 อำเภอของจังหวัด จัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ ของประชาชนในจังหวัดอุดรธานี ด้วยการ”ปลูกไผ่ มีไม้ ได้อาหาร “ โดยส่งเสริมการปลูกไผ่กิมซุง หรือไผ่หวาน หรือ ไผ่ตง ซึ่งเป็นต้นไผ่พันธุ์โตเร็ว ให้ผลผลิตสูง  

 

สืบเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค-19  เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในภาพกว้าง เศรษฐกิจซบเซา อาชีพค้าขายทุกชนิดได้รับความกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง อัตราการว่างงานเพิ่มอัตราสูงขึ้น  เพราะมีสถานประกอบการหลายแห่งปิดตัวเองลง ทำให้แรงงานส่วนหนึ่งเดินทางกลับภูมิลำเนา  โดยเฉพาะภาคอีสานมีปัญหาดังกล่าวมาก 

อบจ.อุดรธานีจับมือท้องถิ่น186แห่งระดมปลูกไม้ไผ่"มีไม้ได้อาหาร"

อบจ.อุดรธานีจับมือท้องถิ่น186แห่งระดมปลูกไม้ไผ่"มีไม้ได้อาหาร"

ซึ่งการดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ก็ประสบปัญหา เนื่องจากแรงงานส่วนหนึ่ง ที่ได้เดินทางไปทำงานในส่วนกลางและปริมณฑลเป็นเวลานาน พอมาอยู่ที่บ้านเกิดกลับมาทำการเกษตรก็ไม่ถนัด  อบจ.อุดรธานีได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว ประกอบกับปัจจุบันในหลาย ๆ ภาคส่วน มีการนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาประยุกต์ใช้กับการทำการเกษตรวิถีใหม่ และให้ความสำคัญแก่ภาคการเกษตรพื้นฐานมากขึ้น  

 

ทั้งนี้ การทำการเกษตรนั้นเป็นอาชีพพื้นฐานของคนไทยอยู่ จึงง่ายต่อการอบรมให้ความรู้ในด้านการทำเกษตร และเพื่อให้เกษตรกรไทยได้มีการดำรงวิถีชีวิตที่สามารถพึ่งพาตนเอง หาเลี้ยงชีพได้ ใช้ชีวิตได้อย่างพอเพียง ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

อบจ.อุดรธานีจับมือท้องถิ่น186แห่งระดมปลูกไม้ไผ่"มีไม้ได้อาหาร"

อบจ.อุดรธานีจับมือท้องถิ่น186แห่งระดมปลูกไม้ไผ่"มีไม้ได้อาหาร"

นายวิเชียรกล่าวอีกว่า  อบจ.อุดรธานี ในฐานะที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัด  มีหน้าที่ดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในจังหวัด และเล็งเห็นความสำคัญ  จึงได้จัดทำโครงการนี้ร่วมกับ อปท.ขนาดเล็กทั้ง 186 แห่ง ในรูปแบบของอบรมให้ความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับการปลูกไผ่กิมซุง ให้กับประชาชนที่สมัครเข้าร่วมโครงการ 

 

จากนั้นให้บุคคลเหล่านี้ไปถ่ายทอดความรู้ให้ชุมชนต่อไป เป็นการสร้างอาชีพใหม่ให้แก่ประชาชนจังหวัดอุดรธานี เพราะต้นไผ่กิมซุง สามารถปลูกในพื้นที่ว่างหัวไร่ปลายนา เป็นไม้ที่สามารถปลูกได้ในทุกพื้นที่ ทั้งในเขตร้อนและเขตหนาว แม้แต่ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 4,000 เมตร  โดย  อบจ.อุดรธานี เป็นผู้สนับสนุนต้นกล้าพันธ์ต้นไผ่กิมซุง ที่ได้มีการเตรียมเอาไว้แล้วบางส่วน 

 

นอกจากนี้ยังสามารถต่อยอดสู่การแปรรูปอาหาร ทำเป็นอุตสาหกรรมการเกษตร หรือส่งขายหน่อสดแก่พ่อค้าแม่ค้าขายให้ประชาชน เพื่อนำเอาไปประกอบเป็นอาหารประเภทต่าง ๆ ในครัวเรือน  เนื่องจากหน่อไผ่กิมซุง เป็นไผ่หวาน เป็นพืชเศรษฐกิจใช้หน่อเป็นอาหาร หรืออุตสาหกรรมอาหาร  ลำต้นเอาใช้ประโยชน์ทำเครื่องใช้ประเภทเครื่องจักสานได้สารพัดประโยชน์ คนไทยสมัยก่อนผูกพันกับไม้ไผ่มาก เพราะใช้ตัดสายสะดือเด็กแรกเกิดแทนใบมีดโกน 
 

 

โครงการนี้จึงเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ สังคม เพื่อเป็นการสร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี  ให้สามารถฟื้นตัวกลับมามีวิถีการดำเนินชีวิตที่ดี  แม้ว่าจะไม่เหมือนเดิม  แต่ก็ให้สามารถประคองตัวอยู่ได้ระดับหนึ่ง ด้วยความพอเพียงตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงฯ นายวิเชียรกล่าวทิ้งท้าย