ชาวไร่เพชรบูรณ์ ร้องระงมพ่อค้ากดราคาข้าวโพด

05 ก.ย. 2565 | 11:53 น.

“เพชรบูรณ์” เมืองหลวงข้าวโพด ชาวไร่ร้อง “ผู้ว่าฯ” ระงม ให้ซื้อราคาข้าวโพด เป็นธรรม โดนนายทุนเอาเปรียบ เป็นลูกไร่บริษัท ไร้หนทางสู้ “พาณิชย์จังหวัด” ชงข้อเสนอ ด่วนที่สุด “ประกันรายได้เกษตรกร หรือประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์” ใหม่ ในราคาเป้าหมาย กิโลกรัมละ 12 บาท

ชาวไร่เพชรบูรณ์ ร้องระงมพ่อค้ากดราคาข้าวโพด

 

นายผิน วังสำเภา แกนนำเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด จังหวัดเพชรบูรณ์  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ได้ยื่นหนังสือถึง นาย กฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ผ่านพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อร้องขอความช่วยเหลือ เรื่องขอให้โรงงานอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพดในราคาที่เหมาะสม เนื่องจากราคาข้าวโพดตกต่ำมากที่สุดเลย  ทั้งที่ข้าวโพดราคาข้าวโพดยังไม่ลง แต่พ่อค้า/บริษัท บอกว่าราคาลงมาก อยู่ ที่ 7.50 บาท/กิโลกรัม ไม่ใช่กว่า 11 บาท/กิโลกรัม ถ้าราคาเป็นอย่างว่าจะมาเรียกร้องทำไม

 

ชาวไร่เพชรบูรณ์ ร้องระงมพ่อค้ากดราคาข้าวโพด

 

แต่ราคาก่อนหน้านั้นเมื่อประมาณเดือน ก.ค. ราคาดีมาก พ่อค้ามาแย่งซื้อกัน ทำให้ราคาข้าวโพดจังหวัดเพชรบุรี คึกคักแย่งซื้อ เพราะมาจากหลายจังหวัด มาเหมาคาต้น ขอเกี่ยวเองเลย ไม่ได้สนในตีเหมาไปเลย อย่างน้อย 110-115 วัน กลายเป็นข้าวโพดไม่มีคุณภาพ

 

ชาวไร่เพชรบูรณ์ ร้องระงมพ่อค้ากดราคาข้าวโพด

ตามหลักที่ได้เสนอมาตรการเข้าไป ราคาสินค้าของจังหวัดเพชรบูรณ์ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกไร่ของบรรดานายทุน ไม่สามารถที่จะไปขายข้าวโพดให้กับนายทุนคนอื่นได้ อย่างส่วนตัวก็ไม่สามารถที่จะขายให้กับพ่อค้าคนอื่นได้ เพราะอยู่กับนายทุนมา 55 ปี ที่สำคัญในตอนนี้ ปุ๋ยแพง น้ำมันแพง ทุกอย่างแพง เพราะฉะนั้นเรียกร้องราคาทีเป็นธรรม โดยในวันพรุ่งนี้ทางผู้ว่าราชการได้รับปากจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ว่าจะหาแนวทางแก้ไขอย่างไร (ผู้ว่าฯไม่อยู่) ชาวไร่จะเดินทางไปรับฟังกันอย่างพร้อมเพรียง

 

สำนักงานพาณิจังหวัดเพชบูรณ์ เรื่อง การประเมินติดตามสถานการณ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ช่วงผลผลิตออกสู่หลาดในปัจจุบัน ได้นำเสนอ อธิบดีกรมการค้าภายใน รายงานผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เริ่มมีผลผลิตออกสู่ตลาด คิดเป็นร้อยละ 10-15  และมีแนวโน้มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เริ่มมีการปรับราคาลดลงจากสัปดาห์ที่แล้วและมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

 

"จังหวัดเพชรบูรณ์" กำหนดจัดประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการดำเนินการบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ระดับจังหวัด จังหวัดเทชรบูรณ์ วันที่ 6 กันยายน 2565  เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อติดตามสถานการณ์และคาดว่าจะมีข้อเสนอให้ส่วนกลางพิจารณา ดังนี้

 

ชาวไร่เพชรบูรณ์ ร้องระงมพ่อค้ากดราคาข้าวโพด

 

1.ขอให้พิจารณาราคาเป้าหมายโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเดิม กิโลกรัมละ 8.50 บาท ขอปรับราคาเป็นกิโลกรัมละ 12  บาท เนื่องจากปัจจุบันผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาตของโรคติตเชื้อไรรัส โคโรนา 2109 (CCVD-19 ) และสงครามการสู้รบระหว่างสหพันธรัฐรัสเซีย กับประเทศยูครน ทำให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ราคาเมล็ดพันธุ์ ราคาปุ๋ยและเคมีเกษตรส่งผลกระทบให้เกษตรกรต้องแบกรับตันทุนในการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

 

2. ขอให้คงมาตรการกำกับผู้แลวัตถุติบทตแทนในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นสินค้าควบคุมการนำเข้าในอัตรา 3:1  เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ และยกเลิกมาตรการชั่วคราวในการนำเข้าวัตถุดิบทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในการทำอาหารสัตว์ เช่น ข้าวสาลี กากข้าวโพด ((UGS) มันเส้น อัตรา 0% ในการนำเข้าธุรกิจวัตถุติบอาหารสัตว์จากต่างประเทศ

 

หนังสือด่วนที่สุด เรียกร้อง ประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 12 บาท/กก.

 

 

 

อนึ่ง ที่มา ของประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาประกัน 8.50 บาท/กิโลกรัม

 

 

 

อนึ่ง "ประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์" ปี 4  ยังคงราคาประกัน 8.50 บาท/กิโลกรัม