ส่องผลงานว่าที่ปลัดพาณิชย์คนใหม่ “กีรติ  รัชโน”

16 ส.ค. 2565 | 17:45 น.

ส่องผลงานว่าที่ปลัดพาณิชย์คนใหม่ “กีรติ  รัชโน” เร่งระบายข้าว-เจรจาขายข้าวกับประเทศคู่ค้า ผลักดันการค้าชายแดน-ผ่านแดน ดูแลเสถียรภาพราคาพืชเศรษฐกิจให้แข่งขันได้

วันที่ 16 ส.ค.2565 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาอนุมัติการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง เพื่อทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการ โดยแต่งตั้งนายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แทนนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2565 ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

นายกีรติ รัชโน ว่าที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์

สำหรับนายกีรติ เกิดวันที่ 25 พ.ย.2510 จบชั้นประถมโรงเรียนเซนต์คาเบรียล มัธยมศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาสังคมวิทยา ปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาการคลัง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ระดับปริญญาเอก บริหารธุรกิจ ยูไนเต็ด สเตตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ และการตลาดระหว่างประเทศ

โดยเริ่มรับราชการที่กรมการค้าต่างประเทศ จากนั้นในปี 2553-54 เป็นผู้อำนวยการกองนโยบายการค้าและพัฒนาระบบบริหาร ปี 2554-56 เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสินค้าข้อตกลง ปี 2556-59 เป็นผู้อำนวยการกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป ปี 2559-61 เป็นรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ปี 2561 เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ปี 2562 เป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และช่วงปลายปี 2564 เป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์   

ส่องผลงานว่าที่ปลัดพาณิชย์คนใหม่ “กีรติ  รัชโน”

ผลงานในช่วงที่เป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  ที่ดูร้อนแรงที่สุดคงหนีไม่พ้นการสานงานต่อในการเร่งระบายข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวปริมาณ 17-18ล้านตันให้หมดเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าว รวมถึงเดินหน้าเจรจาซื้อขายข้าวกับประเทศผู้นำเข้าข้าวต่างๆจนสามารถส่งออกข้าวได้ตามเป้า

ส่องผลงานว่าที่ปลัดพาณิชย์คนใหม่ “กีรติ  รัชโน”

 

 

 

 

นอกจากนี้ยังดูแลเสถียรภาพราคาให้ดีขึ้นของสินค้าเกษตร เช่นข้าว มันสำปะหลัง ให้สามารถแข่งขันในตลาด รวมไปถึงช่วยกลุ่มซาเล้งในการแก้ไขปัญหาราคากระดาษที่ตกต่ำให้สามารถขายได้ในราคาที่เป็นธรรม  

ส่องผลงานว่าที่ปลัดพาณิชย์คนใหม่ “กีรติ  รัชโน”

รวมไปถึงผลักดันการออกอนุบัญญัติภายใต้พรบ. การควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้อวกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และเดินหน้าเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนผ่านแดน เน้นการจัดกิจกรรมงานแสดงสินค้าตามจังหวัดชายแดนซึ่งช่วยให้การส่งออกและนำเข้าตามชายแดนและผ่านแดนโตอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์