วันพรุ่งนี้ “ม็อบยางใต้” นัดชุมนุม จี้รัฐจับไอ้โม่งทุบราคา

15 ส.ค. 2565 | 13:30 น.

ม็อบยางใต้สุดทน "มนัส บุญพัฒน์" ปลุกคืนชีพ นัดวันพรุ่งนี้ บุกศาลากลางนครศรีธรรมราช ประจานผลงานรัฐห่วย ปล่อยให้ไอ้โม่งทุบราคา 7-8 บาท/กิโลกรัม ในรอบระยะเวลา 2 เดือน โดยไม่สนใจดูแล ชาวสวนยาง เคว้งเคว้าง ใครว่าง เชิญ

วันพรุ่งนี้ “ม็อบยางใต้” นัดชุมนุม จี้รัฐจับไอ้โม่งทุบราคา

 

นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย(ส.ค.ย.) เผยว่า ตามที่ราคายางพารามีราคาต่ำลงต่อเนื่องเมื่อเปรียบเทียบกับราคาวันที่ 1 มิถุนายน 2565 มาปีนี้ยางแผ่นรมควันชั้นสามราคาที่ 70.70 บาท  น้ำยางสดราคาที่ 63-64 บาท จนกระทั่งปัจจุบันนี้วันที่ 15 สิงหาคม 2565 ยางแผ่นรมควันชั้นสามคงเหลือ 49.01 บาท น้ำยางสดคงเหลือ 41-42 บาท และยังไม่มีความแน่นอนในเสถียรภาพของราคาว่าจะลงต่อไปอีกหรือไม่ อย่างไร

 

จากสาเหตุที่ราคายางพาราลดลงต่ำและน่าจะต่ำลงไปมากกว่านี้อีก สมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อยและตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเพราะเหตุดังต่อไปนี้

 

1.สำนักงานตลาดกลางยางพารานครศรีธรรมราช(จันดี)ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลโดยตรงไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใดๆและเป็นที่น่าไว้วางใจของเกษตรกรให้พึ่งพาได้

 

2.ในการขายยางของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร มีหลายครั้งที่ปล่อยปละละเลยให้พ่อค้าผู้ซื้อทำตามอำเภอใจ โดยบางครั้งซื้อยางพาราด้วยวิธีผิดรูปแบบของราคา เช่นซื้อยางเกรดชั้น1-5 ต่ำกว่าราคายางฟองอากาศ

 

3.ปล่อยให้มีการประมูลซื้อยางผ่านตลาดกลางในราคาต่ำและมีระยะห่างจากราคายางส่งออก(Fob) เกินความจริงที่เคยปรากฎมีมาก่อน

 

4.บริหารจัดการจนปรากฎการภาวะตลาดล่ม ซึ่งมาจากการปล่อยปละละเลยให้ผู้ซื้อเสนอราคาต่ำกว่าเกณท์ที่คณะกรรมการกำหนดราคากลางได้กำหนดไว้ ซึ่งทำให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรไม่ได้รับความยุตติธรรมต่อผลผลิตและสร้างความเสียหายอยู่บ่อยครั้ง

 

นายมนัส กล่าวในตอนท้ายว่า หากใครว่าง ใครพร้อม พรุ่งนี้ผมและตัวแทนจะนำเรื่องดังกล่าวนี้ไปประจานเบื้องต้นเริ่มที่ ศาลากลางนครศรีธรรมราช  เวลา 14.30 น. ตรง