“อมตะ”ผุดเมืองสมาร์ทแห่งที่ 2 ใน สปป.ลาวครอบคลุมพื้นที่19,687 ไร่

07 ก.ย. 2565 | 05:30 น.

“อมตะ”ผุดเมืองสมาร์ทแห่งที่ 2 ใน สปป.ลาวครอบคลุมพื้นที่19,687 ไร่ ระบุพัฒนาระยะแรก 8,075 ไร่เริ่มปีนี้ มั่นใจดึงลงทุนทั่วโลกร่วมขับเคลื่อนศก

นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA  เปิดเผยว่า บริษัท อมตะซิตี้ ลาว จำกัดซึ่งอมตะถือหุ้น 100% ได้ตกลงสัมปทานกับรัฐบาลสปป.ลาวเพื่อพัฒนาโครงการอมตะ สมาร์ท แอนด์ อีโค ซิตี้ นาหม้อ หรือเมืองทันสมัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เมืองนาหม้อ หรือ AMATA Smart and Eco City Namor แขวงอุดมไซ ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของสปป.ลาว  

 

ทั้งนี้ โครงการอมตะ สมาร์ท แอนด์ อีโค ซิตี้ นาหม้อ เมื่อสร้างเสร็จจะครอบคลุมพื้นที่ 3,150 เฮกตาร์หรือ 19,687 ไร่ โดยจะแบ่งการพัฒนาในระยะแรกบนพื้นที่ 1,292 เฮกตาร์หรือ 8,075 ไร่ ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรชาวไทยและต่างประเทศ การก่อสร้างเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีกำหนดจะเริ่มในปี พ.ศ. 2565 

สำหรับโครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการที่สองที่ประกาศขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่อมตะได้เฉลิมฉลองการบุกเบิกโครงการแรกของบริษัท อมตะซิตี้ ลาว จำกัด ในแขวงหลวงน้ำทา ทางตอนเหนือของสปป.ลาว ไปเมื่อต้นปี

 

นายวิกรม กล่าวต่ออีกว่า ความร่วมมือและการทำงานอมตะได้ร่วมกับรัฐบาลแห่งสปป.ลาว ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2561 เพื่อพัฒนา อมตะสมาร์ท แอนด์ อีโค ซิตี้ นาหม้อ ซึ่งได้พัฒนาตามแนวคิดอมตะ สมาร์ท แอนด์ อีโค ซิตี้ นาเตย มีการลงนามในข้อตกลงสัมปทานไปตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้

 

“อมตะ”ผุดเมืองสมาร์ทแห่งที่ 2 ใน สปป.

 

อมตะมีเป้าหมายที่จะลงทุนและพัฒนาพื้นที่รวมทั้งหมดประมาณ 200 ตารางกิโลเมตรในสปป.ลาว ผ่านการลงทุนและดำเนินการของบริษัท อมตะซิตี้ ลาว จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่อมตะเป็นเจ้าของโดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนเริ่มต้นที่ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ
 

“กลุ่มอมตะมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมที่ทันสมัยและปลอดภัยที่สุดของประเทศโดยอาศัยประสบการณ์อันยาวนานของอมตะในการพัฒนาและจัดการนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทยและภูมิภาคจนสามารถขยายความเจริญและมีที่อยู่อาศัยมากกว่า 1,400 แห่ง ผู้เช่าโรงงานและจัดหางานให้กับคนกว่า 300,000 คน โดยอมตะมีแผนที่จะเชิญลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่จากอุตสาหกรรมต่างๆ มาลงทุนในสปป.ลาว ซึ่งขณะนี้มีบริษัทกว่า 20 บริษัทได้แสดงความสนใจแล้ว” 

 

อย่างไรก็ดี การพัฒนาโครงการทั้งหมดของอมตะได้พัฒนาภายใต้กรอบความยั่งยืนและปรัชญาธุรกิจของ All Win โดยมีเป้าหมายเพื่อความสำเร็จร่วมกันและแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย ทุกภาคส่วน และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งมั่นสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนและครอบคลุม เพื่อเผยแพร่โครงการใหม่ในสปป.ลาว อมตะมีแผนที่จะเชิญบริษัทและองค์กรระดับโลกต่างๆ จากภาครัฐ เช่น เมืองอุตสาหกรรมโยโกฮาม่า ให้เข้าร่วมในโครงการและร่วมกันส่งเสริมโครงการเหล่านี้ในกลุ่มนักลงทุนที่มีศักยภาพ