ปตท.มุ่งพัฒนานวัตกรรมสร้างพลังงานทดแทน

19 ก.ย. 2565 | 11:13 น.

ปตท.ยึดหลัก SAS สร้างความมั่นคงพลังงาน ชูนวัตกรรม สร้างพลังงานทดแทน พร้อมแข่งขันบริษัทระดับโลก ในราคาที่สมเหตุสมผล รวมถึงสร้างประโยชน์เศรษฐกิจของประเทศ

นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด  (มหาชน) กล่าวในงาน  NEW ENERGY : แผนพลังงานชาติ สู่ความยั่งยืน  จัดโดยหนังสือพิมพ์”ฐานเศรษฐกิจ”ภายใต้หัวข้อ “การขับเคลื่อนพลังงานสะอาดด้วยนวัตกรรม”ว่าปตท. ยึดถือความมั่นคงทางด้านพลังงาน ในอดีตเราอาจพูดถึงการมีพลังงานที่เพียงพอใช้   แต่ในมิติใหม่ เรามอง 3 มิติ หรือ  SAS  คือ Security  หรือความมั่นคงทางด้านพลังงาน    ,   Affordable    ราคาสมเหตุสมผล และ  Sustainability    หรือความยั่งยืน  

ปตท.มุ่งพัฒนานวัตกรรมสร้างพลังงานทดแทน

โดย Security ต้องมีความพร้อมหากมีความต้องการ    Affordable  ราคาที่ใช้ต้องทำให้เศรษฐกิจเติบโต  Sustainability จะทำให้โลกดีขึ้นอย่างไร   ในช่วงการเปลี่ยนแปลง ปตท. ยึดหลักตรงนี้เพื่อสร้างให้เกิดความสมดุล  เมื่อเกิดวิกฤตพลังงาน เราต้องผ่านพ้นวิกฤต ไปได้   

ในเรื่องพลังงานประเทศไทยมีพลังงานเพียงพอ ไม่ได้ขาดแคลนพลังงาน   แต่ประเทศไทยใช้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในการนำเข้าพลังงาน  หรือ  เกือบ 80% ของพลังงานที่นำเข้าจากต่างประเทศ    ในเรื่องราคา ในช่วงโควิด ราคาน้ำมันถูกลงมา    ช่วงหลังโควิด มีการใช้งานมากขึ้น ราคาน้ำมันสูงขึ้น

ส่วนเรื่องของพลังงานทดแทน  อย่างก๊าซธรรมชาติ  ปตท.ทำมานาน  ต้องบอกว่าเรามีเสถียรภาพเพราะว่ามีปริมาณมากและก็มีราคาที่ค่อนข้างต่ำ แต่พอเกิดสงครามรัสเซียยูเครน ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น   อย่างไรก็ตามก็ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ทางด้านพลังงานทดแทนขึ้นมา อย่างเช่น ไฮโดรเจน

“พลังงานสะอาดที่เราจะมาแทนคือการใช้นวัตกรรมไปในรูปแบบของไม่ว่าจะเป็นพลังงานทดแทนหรือระบบจัดเก็บพลังงานต่างๆ เรื่องไฮโดรเจน  และ  EV แวลูเชน    และก้าวไปทำธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ Life Science     โมบิลิตี้    โรโบติกส์”  

 

นายบุรณิน  กล่าวต่อไปอีกว่า ปตท.เดินยุทธศาสตร์ที่ทำให้สามารถแข่งขันกับบริษัทข้ามชาติระดับโลก  และประชาชนสามารถเชื่อใจได้ว่าให้บริการพลังงานในราคาที่เหมาะสม  ขณะที่พลังงานทดแทน สามารถสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศได้