ราคาดีเซลจ่อทะลุ 35 บาทต่อลิตร เริ่มเมื่อไหร่ เพราะอะไร อ่านเลย

19 ก.ย. 2565 | 00:11 น.

ราคาดีเซลจ่อทะลุ 35 บาทต่อลิตร เริ่มเมื่อไหร่ เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หลังใกล้หมดมาตรการรัฐช่วยอุดหนุนครึ่งหนึ่ง

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบมาตรการบริหารราคาน้ำมันดีเซลผ่านกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค.2565 

 

โดยรัฐได้มอบหมายให้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) บริหารจัดการราคาขายปลีกดีเซลผ่านกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในระดับที่เหมาะสม ดังนั้นระดับราคาขายปลีกดีเซลปัจจุบันที่ไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร จะมีการเปลี่ยนแปลงสูงกว่า 35 บาทต่อลิตรหรือไม่ขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลก ณ ขณะนั้นเป็นสำคัญ
 

ทั้งนี้ เดิมที ครม.ได้กำหนดแนวทางบริหารราคาดีเซลหากเกินเพดาน 35 บาทต่อลิตรโดยให้กองทุนน้ำมันฯอุดหนุนราคาดีเซลครึ่งหนึ่งและประชาชนรับภาระครึ่งหนึ่งแต่ที่ผ่านมาก็พยายามรักษาระดับไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตรต่อเนื่อง 

และมาตรการดังกล่าวนี้จะสิ้นสุดลง 30 ก.ย.นี้ กบน.จึงจะเป็นผู้พิจารณาการบริหารจัดการเป็นสำคัญโดยคำนึงถึงราคาตลาดโลก โดยเงินที่อุดหนุนดีเซลและฐานะกองทุนน้ำมันฯที่ปัจจุบันยังคงติดลบ 123,601 ล้านบาทแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 82,534 ล้านบาท บัญชีLPG ติดลบ 42,067 ล้านบาทเป็นสำคัญ 

 

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาตร์ สกนช. ผู้ช่วยเลขา กบน. กล่าวว่า  กบน.เมื่อ 16 ก.ย.ได้ปรับอัตราเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ 2.42 บาทต่อลิตรจากราคาดีเซลตลาดโลกปรับตัวลดลงส่งผลให้เดิมกองทุนฯอุดหนุนดีเซล 1.29 บาทต่อลิตรเป็นเรียกเก็บเข้า 1.13 บาทต่อลิตรมีผลตั้งแต่ 17 ก.ย.เป็นต้นไปส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯ มีเงินเข้าประเภทน้ำมันประมาณวันละ 71.67 ล้านบาท 

 

ราคาดีเซลจ่อทะลุ 35 บาทต่อลิตร

ส่วนก๊าซ LPG มีเงินไหลออกประมาณวันละ 27.82 ล้านบาท ทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีรายรับสุทธิประมาณวันละ  43.85 ล้านบาทต่อวัน อย่างไรก็ตามสัปดาห์หน้ากบน.ยังคงมีการพิจารณาทบทวนราคาขายปลีกดีเซลเช่นเดิมส่วนจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไรอยู่ที่ตลาดโลกเป็นสำคัญ 

แม้เวลานี้ดีเซลจะกลับมาเก็บเงินเข้ากองทุนฯจากที่กองทุนฯต้องอุดหนุนราคา แต่ต้องไม่ลืมว่าฐานะกองทุนฯยังติดหนี้อยู่ หากราคาดีเซลตลาดโลกลงต่อระยะแรก กบน.คงจะเน้นการเก็บเข้ากองทุนฯเป็นหลักก่อน ยกเว้นแต่ราคาลงแรงก็อาจจะลดราคาขายปลีกให้ประชาชนได้บ้าง แต่หากขึ้นสูงก็คงจะต้องปรับตาม ดังนั้น จึงตอบไม่ได้ว่าที่สุดแล้วดีเซลจะเกิน 35 บาทต่อลิตรหรือไม่ เพราะอยู่ที่ราคาตลาดโลกเป็นสำคัญ

 

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าในช่วงปลายปีปกติราคาพลังงานจะสูงเพราะเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศฝั่งตะวันตกที่มีความต้องการพลังงานไปทำความร้อน ดังนั้นจึงประมาณการว่าสิ้นปีกองทุนน้ำมันฯอาจจะติดลบระดับ 1.5 แสนล้านบาท จึงเป็นที่มาของ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงิน ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงวงเงินไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท

 

ส่วนความคืบหน้าการกู้เงินล็อตแรก 2 หมื่นล้านบาทจึงยังต้องรอร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ขั้นตอนกฤษฎีกาพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกันยายน และเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มกู้เงินได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้