ดันผลิตภัณฑ์ทหารผ่านศึก-วิสาหกิจชุมชน สร้างอาชีพกระจายรายได้

24 ก.ย. 2565 | 06:49 น.

สมาคมแม่บ้านองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เชิญอุดหนุนผลิตภัณฑ์ฝีมือทหารผ่านศึก และครอบครัวได้มีอาชีพและรายได้ สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้

นางพัณณ์ชิตา นันทิภาคย์หิรัญ นายกสมาคมแม่บ้านองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ขอเชิญชวนร่วมอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของทหารผ่านศึกฯ และวิสาหกิจชุมชนที่มีทหารผ่านศึกฯ เป็นสมาชิก ซึ่งนำมาวางจำหน่ายในร้าน POPPY memorandum ทั้ง 2 สาขา คือ สาขาองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกส่วนกลาง และสาขาโรงพยาบาลทหารผ่านศึก 

 

ทั้งนี้องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก มีนโยบายสนับสนุนการประกอบอาชีพให้กับทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารนอกประจำการ รวมทั้งสมาชิกนิคมเกษตรกรรมทหารผ่านศึก และครอบครัวสมาชิก ให้มีอาชีพและรายได้ สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน

โดยทหารผ่านศึกส่วนหนึ่งที่มีภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีคุณภาพ อีกทั้งสามารถผลิตสินค้าได้หลากหลายประเภท แต่ยังขาดปัจจัยในการส่งเสริมสนับสนุนทางด้านการตลาด องค์การฯ 

 

ดังนั้นจึงได้จัดตั้ง “ร้าน 1นิคม 1ผลิตภัณฑ์ อผศ.” ขึ้น เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2547 โดยสมาคมแม่บ้านองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นผู้บริหาร และมีนายกสมาคมแม่บ้านองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นผู้จัดการร้าน 

 

ปัจจุบันร้าน 1 นิคม 1 ผลิตภัณฑ์ อผศ. เปลี่ยนชื่อเป็น “POPPY memorandum” เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 โดยนำผลิตภัณฑ์ของทหารผ่านศึกฯ และวิสาหกิจชุมชนที่มีทหารผ่านศึกฯ เป็นสมาชิกมาวางจำหน่ายในร้าน POPPY memorandum ทั้ง 2 สาขา รวมทั้งจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์บน Facebook และ Line : POPPY memorandum ด้วย

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่าย แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ 

  1. กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ เฟรนซ์ฟรายด์แห้ว, มะม่วงหาวมะนาวโห่อบแห้ง, ข้าวหอมมะลิ, ข้าวมะลินิล, กาแฟคั่ว, น้ำหม่อนออร์แกนิก และน้ำผึ้ง เป็นต้น   
  2. กลุ่มสมุนไพรและเวชสำอาง ได้แก่ ขี้ผึ้งสมุนไพร, สบู่สมุนไพร, แชมพูสมุนไพร, ยาสีฟันสมุนไพร, สบู่น้ำผึ้ง และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากนมแพะ เป็นต้น
  3. กลุ่มผ้าไทย เครื่องแต่งกาย และเครื่องประดับ ได้แก่ ผ้าฝ้าย, ผ้าไหม, ผ้าห่มฝ้ายทอมือ, ผ้าขาวม้า, ผ้าคลุมไหล่, ผ้าพันคอฝ้าย, กระเป๋าผ้าไทย, เสื้อคลุม, เสื้อ และกระโปรงเขียนเทียน, สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู สายคล้องแมสลูกปัด คริสตัล และหินสี เป็นต้น
  4. กลุ่มของใช้และของตกแต่งบ้าน ได้แก่ ภาพศิลปประดิษฐ์ไทย - โอชิเอะ, แก้วเป่าประดิษฐ์, ตุ๊กตารูปสัตว์, ผ้าเช็ดมือ, ที่ใส่ทิชชู, กระเป๋าแบบต่าง ๆ, ผ้าปูโต๊ะ, ผ้าม่าน, หมอนอิงผ้าไหม ผ้าฝ้าย และผ้าปัก, พวงกุญแจ, ก้านไม้หอมบำบัด และแจกันดอกไม้ประดิษฐ์ เป็นต้น