“คมนาคม” จ่อชงครม.เคาะปรับแบบ 6.7 พันล้าน สร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

15 ก.ย. 2565 | 10:07 น.

“คมนาคม” อัพเดตคืบหน้ามอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช เปิดแผนปรับแบบ 16 ตอน ดันค่างานพุ่ง 6,755 ล้านบาท เตรียมชงครม.เคาะภายในปีนี้ เร่งเปิดบริการปลายปี 66 ยันโครงการฯไม่กระทบ หากเปลี่ยนรัฐบาล

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 84,600 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 77,970 ล้านบาท และค่าเวนคืน 6,630 ล้านบาท โดยมีก่อสร้างงานโยธาแบ่งเป็น 40 ตอน (สัญญา)ว่า ปัจจุบันโครงการมีความคืบหน้า 95% ก่อสร้างแล้วเสร็จ 24 ตอน ส่วนที่เหลืออีก 5% หรือคิดเป็น 16 ตอน ยังก่อสร้างไม่เสร็จ เนื่องจากอยู่ระหว่างการแก้ไขปรับปรุงแบบก่อสร้างตามสัญญาให้เหมาะสม ทำให้มีค่างานเพิ่มขึ้น ซึ่งอยู่ในกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบเมื่อปี 58 

 

 

ทั้งนี้การปรับแบบทั้ง 16 ตอนนี้ ยืนยันว่าจะนำเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติกรอบค่างานก่อสร้างเพิ่มให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยอาจจะไม่เสนอพร้อมกันทั้งหมด หรือหากพบว่าตอนไหนดำเนินการแล้วเสร็จก่อน ก็จะทยอยเสนออนุมัติก่อน จากนั้นกรมทางหลวง (ทล.) จะต้องดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเร็วสุดในปี 66 และช้าสุดในปี 67 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าการปรับแบบ M6 อาจจะใช้เวลานาน เนื่องจากต้องใช้เวลาในการสำรวจให้ละเอียดรอบคอบทุกมิติ และเป็นไปตามระเบียบ ข้อกฎหมาย และหลักธรรมาภิบาล เนื่องจากขณะนี้ขั้นตอนปรับแบบมีระเบียบพัสดุกำหนดไว้ว่า ถ้ามีการปรับแบบและดำเนินการเพิ่ม จะต้องการสำรวจออกแบบและอนุมัติ โดยผู้มีอำนาจ ส่วนการใช้งบประมาณเพิ่ม จะต้องเสนอมากระทรวงคมนาคม และ ครม. เห็นชอบก่อนจะดำเนินการต่อไป ส่วนเรื่องนี้จะต้องมีผู้รับผิดชอบหรือไม่นั้น ต้องดูผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ ทล. ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ก่อนจะดำเนินการต่อไป ขณะนี้ ผลสอบยังไม่เสร็จ โดยเรื่องนี้จะดำเนินการแยกกับการปรับแบบ เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้

 

 

ขณะเดียวกันโครงการดังกล่าวต้องทำตามระเบียบกฎหมาย เพราะหากบางเรื่องไม่ได้ดำเนินการระเบียบกฎหมาย แม้เรามีเจตนาให้เกิดการใช้งานที่สะดวก แต่ถ้าผิดกฎหมายผู้ดำเนินการจะถูกดำเนินคดีได้ ที่ผ่านมาในการสำรวจในการปรับแบบ โดย ทล. ไม่ได้สำรวจเองหน่วยงานเดียว แต่ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการตรวจสอบ เช่น สภาวิศวกร และสถาบันการศึกษา เพื่อให้เป็นการดำเนินการตามระเบียบกฎหมายกับข้อเท็จจริง ซึ่งในเรื่องนี้ไม่ใช่แค่สภาพธรรมชาติที่เปลี่ยนไป แต่มีบางตอนที่กระทบต่อโครงสร้างที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ต้องปรับแบบ 

“ส่วนกรณีเรื่องการปรับแบบ ถ้ายังไม่สามารถเสนอ ครม. ให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ หากเปลี่ยนรัฐบาลชุดใหม่จะกระทบการเปิดให้บริการโครงการหรือไม่นั้น กรณีนี้ไม่มีปัญหา เพราะผู้บริหารชุดใหม่ที่จะเข้ามา ต้องดำเนินการให้เกิดความต่อเนื่องต่อไป โดยเชื่อว่ากว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ ต้องมีการรักษาการอีกหลายเดือน คาดว่า ขั้นตอนเรื่องปรับแบบจะต้องเสนอ ครม. ให้ได้ภายในปีนี้”

 

 

ทั้งนี้ปัจจุบัน M6 ได้มีการเปิดให้บริการชั่วคราว ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว-ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กม. เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวต่างๆ อาทิ เทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ และล่าสุดในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ทล. ได้มีการเปิดใช้มอเตอร์เวย์ M6 อย่างไรก็ตาม ในวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 66 ที่จะถึงนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อม เพื่อเปิดให้บริการด้วยเช่นกัน

 


รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า สำหรับมอเตอร์เวย์ M6 ในการปรับแบบครั้งนี้ ทำให้มีค่างานเพิ่มขึ้นประมาณ 6,755 ล้านบาท ปัจจุบัน ทล. ได้มีหนังสือเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณารายละเอียด ขออนุมัติเพิ่มวงเงินงบประมาณและขยายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเพิ่มเติม นอกจากนี้ ทล.ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านวิศวกรรมงานทางและโครงสร้าง และการบริหารสัญญาก่อสร้าง โดยมีหน่วยงานภายนอกร่วมเป็นคณะกรรมการ รวมทั้งได้ทำหนังสือหารือระเบียบข้อกฎหมาย และแนวทางการดำเนินการต่อไป กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส คุ้มค่า ตรวจสอบได้ และเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง