แม่สายระทม ไม่ถึง2เดือนท่วมแล้ว3รอบ     

11 ก.ย. 2565 | 09:11 น.

แม่สายระทมไม่จบสิ้น ฝนหนักต่อเนื่องข้ามวันทำให้น้ำหลากล้นตลิ่ง เข้าท่วมชุมชนลุ่มต่ำและตลาดริมน้ำแม่สายอีกรอบ นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึงสองเดือนที่ผ่านมา มีครัวเรือนได้รับผลกระทบนับพันหลังคาเรือน ชาวบ้าน 2 ฝั่งหวังเห็นรัฐบาล 2 ชาติจับมือแก้ปัญหาเรื้อรัง 

สืบเนื่องจากการที่ได้มีฝนตกหนักและต่อเนื่องยาวนาน สะสมมาตั้งแต่เมื่อวานนี้  ทำให้ตั้งแต่เวลา 03.00 น. ผู้สื่้อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11กันยายน 2565) ระดับน้ำในลำน้ำสาย ณ จุดวัดบริเวณใต้สะพานพรมแดนไทย-เมียนมา สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 มีระดับสูงขึ้น โดย ณ จุดวัดระดับใต้สะพานพรมแดน วัดได้ประมาณ 5.20 เมตร

 

ทำให้มีมวลน้ำขนาดใหญ่เอ่อล้นตลิ่ง ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ตั้ง ชุมชนหัวฝาย, สายลมจอย, ไม้ลุงขน, เกาะทราย เกาะสวรรค์ ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นชุมชนหนาแน่น มีประชากรอาศัยอยู่หลายพันครัวเรือน นอกจากนั้นน้ำยังเอ่อล้นเข้าท่วมทั้งพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำสาย ในเขตเทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ และเขตองค์การบริการส่วนตำบลเกาะช้าง รวม ๆ ทั้ง 3 พื้นที่นี้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายพันครัวเรือน 

ตลาดสายลมจอยครั้งนี้เสียหายน้อยน้ำท่วสูงไม่เกิน 50 ซม
         

ตลาดไม้ลุงขนตลาดสดขนาดใหญ่ถูกน้ำท่วมจนต้องงดขาย

เนื่องจากว่าน้ำท่วมที่ชายแดนไทย-เมียนมา ทางด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นลักษณะของน้ำป่าไหลหลาก น้ำจะท่วมขังอยู่ไม่นาน หลังจากระดับน้ำขึ้นไปพีคสูงสุดไปในช่วง 03.00 น. เมื่อถึงตอนเช้าน้ำก็ค่อยๆ ลดลงตามลำดับ และคาดว่าน่าจะลดลงจนเข้าสภาวะปกติได้ภายในวันนี้(11ก.ย.2565)

 

อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้วางใจ ได้ออกประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอู่ริมฝั่งแม่น้ำสาย ให้เก็บทรัพย์สินและสิ่งของเครื่องใช้ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นสู่ที่สูงป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในย่านการค้าทั้งตลาดสายลมจอยซึ่งมีร้านค้ามากกว่า 200 ร้าน และตลาดไม้ลุงขน ซึ่งเป็นตลาดสดแต่ละวันมีผู้ประกอบการนำสินค้ามาจำหน่ายกันมากกว่า 500 ราย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้สำรวจความเสียหาย เพื่อที่ะหามาตรการเยียวยาประชาชนทีได้รับความเดือดร้อนต่อไป

มวลน้ำหลากท่วมทั้งฝังแม่สาย(ด้านขวาของกำแพง) และฝั่งท่าขี้เหล็ก(ด้านซ้ายของกำแพง)ของเมียนมา  

สภาพน้ำท่วมแม่สายครั้งที่3ในรอบไม่ถึง2 เดือน

อนึ่ง พื้นที่ย่านเศรษฐกิจชายแดนไทย-เมียนมา ทางด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และเมืองท่าขี้เหล็ก ของรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ถูกน้ำท่วมไปอย่างหนักเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้นน้ำท่วมสูงมากเป็นประวัติศาสตร์ ต่อมาวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา น้ำก็เอ่อเข้าท่วมอีกเช่นกัน แต่ว่าท่วมไม่หนักเหมือนช่วงต้นเดือนสิงหาคม 

 

และล่าสุดวันนี้ที่น้ำท่วมอีกครั้ง เป็นเหตุน้ำท่วมรอบที่ 3  ซึ่งชาวบ้าน 2 ฝั่งริมลำน้ำสายทั้ง 2 ชาติได้แต่หวังว่า รัฐบาลไทยกับรัฐบาลเมียนมาจะจับมือกัน หาหนทางแก้ไขอย่างยั่งยืนให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากลำน้ำสายเป็นแม่น้ำที่เป็นเส้นพรมแดน การจะดำเนินการโครงการใดๆ จำเป็นจะต้องได้รับความเห็นชอบจากทั้ง 2 ชาติเสียก่อน

แม่สายระทม ไม่ถึง2เดือนท่วมแล้ว3รอบ