ชัชชาติ สั่งเร่งระบายน้ำคลองเปรมประชากร แก้ 3 เขตน้ำท่วมหนัก

09 ก.ย. 2565 | 08:00 น.

ชัชชาติ สั่ง เร่งระบายน้ำคลองเปรมประชากร ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมหนัก เขตดอนเมือง-บางเขน-ลาดกระบัง ระบุ หากไม่มีฝนตกเพิ่มลงมาจะบรรเทาได้

9 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำในคลองเปรมประชากรว่า จุดน้ำท่วมหนักของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมี 3 จุด ประกอบด้วย เขตดอนเมือง เขตบางเขน และเขตลาดกระบัง ขณะนี้น้ำในคลองเปรมฯ เต็มเนื่องจากฝนตกปริมาณมากแล้วระบายไม่ทัน ซึ่งคลองเปรมฯ ระบายน้ำเป็นสองส่วน คือ ระบายลงคลองบางซื่อทางด้านล่าง และลงคลองรังสิตทางด้านบน ซึ่งด้านบนระบายได้ไม่มาก ประมาณ 10 ลบ.ม./วินาที

 

ส่วนด้านล่างได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำ จะเห็นได้ว่าคลองเปรมฯ มีข้อจำกัดเยอะ ส่วนใหญ่ยังไม่มีเขื่อน ทำให้ไม่สามารถขุดลอกได้ ระดับความลึกของคลองอยู่ที่ประมาณ -2 เมตร ทำให้รับน้ำได้ไม่มาก และยังมีบ้านรุกล้ำริมคลองประมาณ 2,000 ครัวเรือน ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งคงเป็นเรื่องที่ต้องดูแลในระยะยาวต่อไป

นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นมี 2 ส่วนที่ต้องดูแล 1.เร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด ทั้งสองฝั่งทั้ง ฝั่งเหนือและฝั่งใต้ และ 2.ต้องเข้าสู่หมวดการช่วยเหลือและการบรรเทาสาธารณภัย คือ สำนักงานเขตและส่วนกลางต้องเข้ามาช่วยเหลือและดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เรื่องอาหาร น้ำดื่ม เครื่องใช้จำเป็น ห้องน้ำ รวมทั้งผู้ป่วยติดเตียง

 

สำหรับสถานการณ์หากไม่มีฝนตกเพิ่มลงมาคงจะค่อย ๆ บรรเทาได้ แต่น้ำค่อนข้างลงช้า ตั้งแต่ช่วงเช้าถึงขณะนี้น้ำลดลงประมาณ 5 ซม.สาเหตุที่ลงช้าเนื่องจากพอน้ำในคลองลดลง น้ำจากภายนอกก็ไหลลงคลอง จะเห็นได้ว่าน้ำในถนนลดลงบ้างแล้วในบางจุด ดังนั้นคงต้องใช้เวลาในการทยอยดันน้ำออก

"ปัญหาคลองเปรมฯ คลองลาดพร้าว เป็นปัญหาระยะยาวที่ต้องแก้ไข ทั้งเรื่องทำเขื่อน การขุดลอกคลอง และเพิ่มกำลังสูบปลายทาง เพื่อให้มีประสิทธิภาพการระบายน้ำมากขึ้น เรื่องเร่งด่วนคือ เร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด และเข้าสู่โหมดการบรรเทาภัยแล้ว เพราะผู้ที่อยู่ริมคลองออกมาซื้ออาหารไม่ได้ ขาดน้ำ ขาดผ้าอ้อมเด็ก

 

ตอนนี้สั่งการให้ ผอ.เขตดูแลเรื่องบรรเทาภัย เอาข้าวและอาหารแจก ดูแลคนป่วยและชุมชนริมคลอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้รุกล้ำเขตริมคลอง แต่ก็ต้องดูแลเพราะเป็นชาว กทม.เหมือนกัน" ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ