'เคที' เล็งยื่นอุทธรณ์ หลังศาลปกครอง สั่งใช้หนี้สายสีเขียว 1.17 หมื่นล.

08 ก.ย. 2565 | 09:09 น.

'เคที' เตรียมถก กทม. ลุยอุทธรณ์ศาลปกครองภายใน 30 วัน เคลียร์หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว 1.17 หมื่นล้านบาท เร่งศึกษาตัวเลขชำระหนี้บีทีเอส

ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัท  กรณีการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งศาลปกครองได้มีคำสั่งให้กรุงเทพมหานครและบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมกันชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถและและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในส่วนต่อขยายที่ 1 จำนวน  2,348,659,232.74 บาท และส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 9,406,418,719.36 บาท  ให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส ว่า กรณีศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานครและบริษัทฯ ร่วมกันชำระหนี้ค่าดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวโดยมีหนี้ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และหนี้ของส่วนต่อขยายที่ 2 อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งการต่อสู้คดีมีมาก่อนกรรมการชุดนี้เข้ามา  

“แม้ว่ากรรมการชุดนี้ได้พบว่ามีมิติทางกฎหมายบางประเด็นที่อยากจะเสนอให้ศาลได้พิจารณาใหม่  และได้นำเสนอไปแล้วแต่เนื่องจากในกระบวนการพิจารณาคดีเป็นช่วงท้ายจึงยังไม่ได้โอกาสที่จะได้พูดคุยเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตามในชั้นนี้ ทางคณะกรรมการบริษัทฯ เห็นพ้องกันที่จะอุทธรณ์คดีดังกล่าวซึ่งมีระยะเวลาภายใน 30 วัน  และหากจำเป็นต้องขอพิจารณาคดีใหม่ก็จะดำเนินการควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะมีการหารือกับทางกรุงเทพมหานครในเร็วๆ นี้”    

'เคที' เล็งยื่นอุทธรณ์ หลังศาลปกครอง สั่งใช้หนี้สายสีเขียว 1.17 หมื่นล.

สำหรับในเรื่องของจำนวนเงินที่ค้างชำระนั้น  ยอมรับว่ามีหนี้สินที่ผูกพันระหว่างกรุงเทพมหานคร  บีทีเอส และกรุงเทพธนาคม แต่จะผูกพันเป็นจำนวนเท่าไหร่จะขอนำคำพิพากษานี้ไปเป็นแนวทาง  โดยยอดหนี้ที่เป็นตัวเลขที่พิจารณาแล้ว ไม่มีข้อกังวลสงสัย เป็นที่เข้าใจตรงกันทุกฝ่าย ก็จะดำเนินการชำระหนี้ต่อไป ซึ่งก็ต้องไปดูว่าจะต้องจ่ายอย่างไร วิธีการแบบใด  ส่วนตัวเลขใดที่ยังมีข้อสงสัย ก็จำเป็นต้องนำมาพิจารณาให้รอบคอบ 

'เคที' เล็งยื่นอุทธรณ์ หลังศาลปกครอง สั่งใช้หนี้สายสีเขียว 1.17 หมื่นล.

 

ทั้งนี้บริษัทฯ ก็ได้ว่าจ้างที่ปรึกษามาทบทวนตัวเลข ค่าต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะนำมาหารือกับทางกรุงเทพมหานคร และจะได้พูดคุยเจรจากับทางบีทีเอสต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้หารือกับทางผู้บริหารบีทีเอสไปแล้ว 1 ครั้ง  ทั้งนี้การดำเนินการต่างๆ ของบริษัทฯ ก็เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของกรุงเทพมหานครและประชาชน โดยต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและเป็นธรรม