GIT ขนเครื่องประดับเงินโชว์ในงาน“บางกอกเจมส์” ดันโกอินเตอร์

07 ก.ย. 2565 | 19:45 น.

GIT ขนเครื่องประดับเงินโชว์ใน“บางกอกเจมส์” กว่า10 คอลเลคชั่น ผลักดันเปิดตัวออกสู่ตลาดทั้งในประเทศ และหวังโกอินเตอร์

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า GIT ได้นำผลงานจากโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับเงินภาคเหนือ (มาเหนือ) ที่ได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ นักออกแบบ ลงพื้นที่ไปช่วยพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคเหนือ

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ

จำนวน 10 คอลเลคชั่น มาจัดแสดงในช่วงการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 67 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 ก.ย.2565 ที่คูหา Gems Treasure บริเวณด้านหน้าทางเข้าชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2

 

สำหรับโครงการมาเหนือ เป็นโครงการที่ GIT ได้ลงพื้นที่ไปช่วยพัฒนาเครื่องประดับเงินในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเลือกใช้วัสดุภายในท้องถิ่น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ใช้การออกออกแบบที่แสดงถึงภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ของท้องถิ่น เพื่อสร้างความโดดเด่นเฉพาะตัวให้กับเครื่องประดับ และยังช่วยเชื่อมโยงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับให้เข้ากับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อันเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคด้วย

GIT ขนเครื่องประดับเงินโชว์ในงาน“บางกอกเจมส์” ดันโกอินเตอร์

“การนำผลงานการพัฒนาผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกและได้ผลิตออกมาเป็นคอลเลคชันตัวอย่าง มาจัดแสดงให้แก่ผู้ที่สนใจและรักเครื่องประดับได้เยี่ยมชม โดยเครื่องประดับเงินเหล่านี้ เป็นสินค้าที่ยังคงอัตลักษณ์ท้องถิ่น คงภูมิปัญญาที่สืบทอดมา และมั่นใจว่าจะสามารถเปิดตัวออกสู่ตลาด ทั้งในและต่างประเทศได้ และเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิตและหากส่งออกได้ ก็จะช่วยนำรายได้เข้าประเทศได้เพิ่มขึ้น”

GIT ขนเครื่องประดับเงินโชว์ในงาน“บางกอกเจมส์” ดันโกอินเตอร์

ทั้งนี้ผลงานทั้ง 10 คอลเลกชัน ได้แก่ 1.ความจริง หรือ The Truth เกิดจากแนวคิดที่ต้องการนำเสนอสัจธรรมของชีวิต คือ การเวียนว่ายตายเกิด  2.แสงส่อง หรือ Shining Light เกิดจากการที่อยากพัฒนาเครื่องประดับเงินที่ทำอยู่ให้มีการผสมผสานกับงานคราฟท์  3.เทือกเขา หรือ The Sierra เกิดจากการนำความสนใจงานสิ่งทอมาต่อยอดในการออกแบบ เลือกใช้วัสดุผ้าใยกัญชง

GIT ขนเครื่องประดับเงินโชว์ในงาน“บางกอกเจมส์” ดันโกอินเตอร์

4.I-ti-pi-so มีแรงบันดาลใจจากบทสวดอิติปิโส ด้วยการนำตัวอักษรล้านนาที่เขียนว่า อิติปิโส มาทำเครื่องประดับ แหวน กำไล และจี้จากทองเหลือง 5.สรวย มาจากดอกไม้ ที่ปกติเวลาชาวเหนือเข้าวัดไปทำบุญจะนำดอกไม้ใส่กรวย (สรวย) ไปถวายพระ 

6.แสงให้ชีวิต หรือ Light to Life มีแนวคิดแรกจากเรื่องจักรวาลและกาแลกซี แสงจึงเป็นเหมือนจุดกำเนิดของทุกชีวิต 7.สร้อยคอเบญจวรรณ หรือ Necklace of Benjawan เป็นงานทำมือที่มีความสวยงามเป็นธรรมชาติ พิเศษ และมีเพียงชิ้นเดียวในโลก

GIT ขนเครื่องประดับเงินโชว์ในงาน“บางกอกเจมส์” ดันโกอินเตอร์

8.ความเจ็บปวดที่สวยงาม หรือ A Beautiful Pain ใช้เส้นเงินที่ดัดรูปทรงให้มีมิติ ซึ่งทุกชิ้นพอนำมาต่อกันจะกลายเป็นรูปทรงผีเสื้อที่แสดงถึงความสวยงาม

9.แฝดสื่อรัก หรือ Love Twins เป็นเครื่องประดับสำหรับเจ้าของและสัตว์เลี้ยง โดยเริ่มทำเครื่องประดับของเจ้าของและแมวก่อน

GIT ขนเครื่องประดับเงินโชว์ในงาน“บางกอกเจมส์” ดันโกอินเตอร์

10.สายใยแห่งรักษ์ หรือ Bond of Treat ออกแบบเป็นสร้อยคอ แหวน และทัดหู ใช้เส้นสายที่เปรียบเหมือนเถาวัลย์เมืองเหนือจากป่าเขาโอบล้อมพันเกี่ยวรอบหินสี สร้างสรรค์ขึ้นโดยคงความเป็นธรรมชาติของวัสดุ เพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการที่จะทำร้ายสิ่งแวดล้อม