ศธ.ถอนวาระ “เพิ่มค่าอาหารกลางวัน” เด็กนักเรียน ขอกลับไปดูวงเงินใหม่

06 ก.ย. 2565 | 06:14 น.

ที่ประชุม ครม. ยังไม่พิจารณา เพิ่มค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน หลังกระทรวงศึกษาธิการ ขอถอนเรื่องกลับไปดูอีกครั้ง โดยขอดูกรอบวงเงินของโครงการ รวมทั้งจำนวนโรงเรียนที่จะได้รับเงิน ซึ่งอาจจะไม่เท่ากัน คาดว่าจะเสนอครม.ครั้งหน้า

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ขอถอนเรื่องของการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ออกมาจากการพิจารณาก่อน เพราะเห็นว่า วันนี้มีวาระเสนอเข้ามาจำนวนมาก โดยจะขอกลับไปพิจารณารายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง

 

“วันนี้มีหลายเรื่องเสนอเข้ามา จึงขอถอนออกมาก่อน ซึ่งที่ผ่านมาเรื่องนี้ แม้จะผ่านการเห็นชอบจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ หรือ สศช. แล้ว แต่มีตัวเลขบางอย่างที่ขอไปดูให้ชัดเจน เช่น กรอบวงเงินที่จะใช้ วงเงินที่ปรับเพิ่มขึ้น รวมทั้งจำนวนโรงเรียนที่จะได้รับเงิน ซึ่งอาจจะไม่เท่ากัน เพราะต้องดูตามขนาดของโรงเรียนให้ชัด คาดว่าจะเสนอครม.ครั้งหน้า” 

ก่อนหน้านี้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้เสนอการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันของนักเรียน บรรจุเป็นวาระปกติเพื่อพิจารณา เพื่อให้ที่ประชุมครม. พิจารณาเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว แต่สุดท้ายกลับขอถอนเรื่องดังกล่าวออกมา ซึ่งแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า เรื่องดังกล่าวต้องไปดูตัวเลขให้เหมาะสมอีกครั้ง โดยเฉพาะกรอบวงเงินโครงการ และความเหมาะสมของการจ่ายเงินรายหัวให้กับเด็กนักเรียน

ทั้งนี้ในการดำเนินโครงการอาหารกลางวันของนักเรียนในปีการศึกษา 2563 ที่ผ่านมา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้รับรายหัว 20 บาทต่อคนต่อวัน และในปีการศึกษา 2564 ได้มีการปรับเพิ่มอีก 5% เป็น 21 บาทต่อคนต่อวัน ส่วนในปีการศึกษาใหม่นั้น ที่ผ่านมามีการเสนอให้พิจารณาปรับเพิ่มเป็น 28 บาทต่อคนต่อวัน

 

โดยการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันของนักเรียน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมรองรับค่าครองชีพที่สูงขึ้น และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน