"สสว." ผนึกเดอะมอลล์ กรุ๊ปดัน SMEs ชัวร์หนุนเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพสู่ตลาดโลก

01 ก.ย. 2565 | 14:22 น.

"สสว." ผนึกเดอะมอลล์ กรุ๊ปดัน SMEs ชัวร์หนุนเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพสู่ตลาดโลก ลุยสร้าง SMEs ECOSYSTEM พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพ

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. เตรียมใช้ตราสัญลักษณ์ SME ชัวร์ ซึ่งได้ดำเนินการร่วมมือกับพันธมิตรค้าปลีกรายใหญ่ ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศ 

 

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ดำเนินการ่วมกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพเอสเอ็มอี (SMEs)สร้าง SME ECOSYSTEM หนุน SME-STATRUP  เพื่อเป็นการตอบโจทย์นโยบายสำคัญในปี 65 ที่ต้องการส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 

 

โดยการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการขยายโอกาสทางการตลาด เพื่อช่วยพลิกฟื้นธุรกิจของผู้ประกอบการให้เดินหน้าต่อได้ รวมถึงสร้าง SMEs รายใหม่ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก และสนับสนุนการพัฒนาสินค้า SMEs ให้ได้รับความเชื่อมั่นและยอมรับจากกลุ่มผู้บริโภค 

สำหรับกิจกรรมความร่วมมือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์หลักที่จะร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นสมาชิกของ สสว. และผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในโครงการต่าง ๆ ของ สสว. เพื่อเป็นการสนับสนุน เสริมสร้างขีดความสามารถ ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เอสเอ็มอี ให้คำปรึกษาแนะนำในการดำเนินธุรกิจในรูปแบบต่างๆ 

 

และการจัดกิจกรรมส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายสินค้า การจัดหาสิทธิประโยชน์สนับสนุนการดำเนินธุรกิจแก่ SMEs และวิสาหกิจรายย่อย รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมและเพิ่มยอดขายในส่วนพื้นที่ของจัดงาน เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่าให้มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง 

 

"สสว." ผนึกเดอะมอลล์ กรุ๊ปดัน SMEs ชัวร์หนุนเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพสู่ตลาดโลก

 

โดยตระหนักถึง SMEs รายย่อย กว่า 100 ราย ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไป เพื่อรักษาการจ้างงาน เอื้อให้ธุรกิจฟื้นกิจการอย่างรวดเร็ว และไม่กระทบศักยภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะยาว ภายใต้ความร่วมมือการให้สิทธิประโยชน์ด้วยการติดตราสัญลักษณ์ SME ชัวร์ ที่ชั้นวางจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองความเป็น SMEs จาก สสว. ครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการรายให

รวมถึงผู้ที่วางขายสินค้าในห้างค้าปลีกอยู่แล้ว เพื่อจูงใจและสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคได้ทันทีว่าได้อุดหนุนสินค้าของ SMEs ไทย  ช่วยเพิ่มจำนวน SMEs รายใหม่ในธุรกิจค้าปลีกให้มากขึ้น มีช่องทางการจัดจำหน่ายและยอดขายที่เพิ่มขึ้น 

 

ส่วน SMEs ที่ขายสินค้าในห้างค้าปลีกอยู่แล้ว ก็มีโอกาสในการขยายตลาดใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เช่น กลุ่มตลาด CLMV ตลาดประเทศจีน และกลุ่มประเทศต่างๆ อีกด้วย

 

นายวีระพงศ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ความร่วมมือดังกล่าวคือ สิทธิประโยชน์ที่ สสว. ร่วมกับผู้ประกอบการค้าปลีกที่ติดตราสัญลักษณ์ SME ชัวร์ ที่ชั้นวางจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองความเป็นเอสเอ็มอีจาก สสว. ครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการรายใหม่ๆ รวมถึงผู้ที่วางขายสินค้าในห้างค้าปลีกอยู่แล้ว เพื่อจูงใจและสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคได้ทันทีว่าได้อุดหนุนสินค้าของเอสเอ็มอีไทย 

 

อย่างไรก็ดี เดอะ มอลล์ ได้มอบสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกอบการที่ลงทะเบียน SME ONE ID โดยให้เครดิต เทอม ดังนี้คือ ถ้าเป็นบุคคลธรรมดา ให้เครดิต เทอม 15 วัน ส่วนนิติบุคคล ให้เครดิต เทอม 30 วัน 

 

"สสว." ผนึกเดอะมอลล์ กรุ๊ปดัน SMEs ชัวร์หนุนเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพสู่ตลาดโลก

 

นอกจากนี้ สสว. ยังได้วางแผนต่อยอดความช่วยเหลือ โดยจะนำเสนอมาตรการช็อป SME มีคืน ต่อรัฐบาลภายในปีนี้ โดยแนวคิดเบื้องต้นจะกำหนดให้ผู้ที่ซื้อสินค้า SME ชัวร์ วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ 

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดและเตรียมประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะนำเสนอบอร์ดบริหาร สสว. และบอร์ดส่งเสริมสสว. ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป 

 

นายศุภวุฒิ ไชยประสิทธิ์กุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ตและฟู้ด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า กูร์เมต์ มาร์เก็ต มุ่งเน้นการสร้าง SME Ecosystem หรือระบบนิเวศในการส่งเสริมและพัฒนา SME ที่ช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการและเกษตรกรให้เติบโตได้เต็มศักยภาพอย่างยั่งยืน รวมถึงการเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่สำคัญแก่เกษตรกรไทย และชุมชนทั่วประเทศ

 

พร้อมทั้งการถ่ายทอดองค์ความรู้  ทักษะ  และข้อมูลที่เป็นประโยชน์  เพื่อเพิ่มศักยภาพในการยกระดับมาตรฐานสินค้า SME และสินค้าท้องถิ่น  ให้ตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ  รวมถึงการแข่งขันในเวทีโลก 

 

"สสว." ผนึกเดอะมอลล์ กรุ๊ปดัน SMEs ชัวร์หนุนเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพสู่ตลาดโลก

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าโครงการนี้จะสามารถช่วยต่อยอดให้ SME พลิกฟื้นธุรกิจ สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการเปิดตลาดและแสดงศักยภาพผลิตภัณฑ์ของไทยออกสู่ตลาดโลก 

 

"กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นไปจนถึงวันที่ 7 ก.ย. 65 ที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ชั้น G สาขาพารากอน โดยมีการจัดแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าคุณภาพจากผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SME ชัวร์ รวมกว่า 1,000 รายการ"