เปิดผลสำรวจคนไทย ทุกอาชีพ กำลังตกอยู่ในภาวะ "หมดไฟในการทำงาน"

26 ส.ค. 2565 | 06:36 น.

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดผลสำรวจการทำงาน พบ ข้อมูลน่าตกใจ คนไทยทุกสาขาอาชีพ ตกอยู่ในภาวะหมดไฟในการทำงาน ตั้งแต่พนักงานเอกชน รัฐวิสาหกิจ และราชการ แนะหาทางแก้ไข ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานโดยด่วน

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภาวะสังคมไทยไตรมาสสอง ปี 2565 เกี่ยวสถานการณ์ด้านแรงงาน พบว่า ในระยะถัดไป กำลังพบปัญหาคนไทยกำลัง หมดไฟในการทำงาน ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์แรงงานทั่วโลก ซึ่งมีจำนวนมากที่เริ่มมีภาวะหมดไฟในการทำงาน และลาออกจากงานมากขึ้น

 

ทั้งนี้ เห็นได้จากผลการศึกษาของ เอสเอพี เอสอี (NYSE : SAP) ที่สำรวจ SME จำนวน 1,363 แห่ง จาก 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น และมี SME ในประเทศไทย จำนวน 207 แห่ง ระหว่างปี 2564 – 2565 พบว่า SME ไทยกว่า 47% มีพนักงานลาออกมากขึ้นเมื่อเทียบกับ 12 เดือนที่แล้ว ชี้ให้เห็นถึงสัญญาณของปรากฏการณ์การลาออกครั้งใหญ่ 

ขณะที่ผลสำรวจของ The Adecco Group ในรายงานเรื่อง Resetting Normal : Defining the New Era of Work 2021 พบว่า พนักงานทั่วโลกมากกว่ากว่า 4 ใน 10 มีภาวะหมดไฟ 

 

สถานการณ์แรงงานไตรมาสสอง ปี 2565 เรื่อง ภาวะหมดไฟในการทำงาน

 

สอดคล้องกับการสำรวจของ วิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล ในปี 2562 ที่ทำการสำรวจวัยแรงงานในกรุงเทพฯ จำนวน 1,280 คน พบว่า 12% อยู่ในภาวะหมดไฟในการทำงาน และ 57% มีความเสี่ยงสูงที่จะเข้าสู่ภาวะหมดไฟ

 

ทั้งนี้ กลุ่มอาชีพที่มีภาวะหมดไฟมากที่สุด มีดังนี้ 

  • พนักงานรัฐวิสาหกิจ 77% 
  • บริษัทเอกชน 73% 
  • ข้าราชการ 58%
  • ธุรกิจส่วนตัว 48% 

สำหรับสาเหตุหลักของภาวะหมดไฟในการทำงาน มีด้วยกัน ดังนี้

  • ภาระงานที่หนัก 
  • เครื่องมือ การสนับสนุนในการทำงานที่ไม่เหมาะสม 
  • หัวหน้างานที่ขาดความรับผิดชอบไม่รับฟังความคิดเห็น 
  • โครงสร้างองค์กรที่ไม่มีความยืดหยุ่น 

 

นายดนุชา กล่าวว่า ในแนวทางแก้ไขปัญหา นายจ้าง/องค์กรต่าง ๆ อาจการต้องกระตุ้นให้มีโครงการที่สร้างสรรค์ และออกแบบให้คนในองค์กรมีสุขภาพจิตที่เข้มแข็ง มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน รวมทั้งปรับสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการของแรงงานต่อไป

 

“ผลการสำรวจที่ผ่านมาพบว่า แรงงาน และคนทำงานอยุ่ในตอนนี้เริ่มเข้าสู่ภาะวะหมดไฟในการทำงาน ซึ่งเกิดขึ้นทุกกลุ่ม ทั้งพนักงานเอกชน รัฐวิสาหกิจ และข้าราชการ ซึ่งสัดส่วนของผู้ที่สำรวจแล้วแสดงให้เห็นว่าหมดไป ก็แตกตามไปตามกลุ่มอาชีพ จึงต้องเร่งสร้างรพบบนิเวศในการทำงานใหม่ เพื่อสร้างแรงจูงในในการทำงานให้กับพนักงาน” นายดนุชา ระบุ