ครม.อนุมัติตั้ง สนง.ศุลกากรมาบตาพุด สนับสนุนอีอีซี

09 ส.ค. 2565 | 09:35 น.

ครม.เห็นชอบการแบ่งส่วนราชการกรมศุลกากร ให้ตั้ง สนง.ศุลกากรมาบตาพุด สนับสนุนพิธีการศุลกากรในอีอีซี และ สนง.ศุลการกรภาคที่ 5 รองรับการขยายตัวระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้

9 สิงหาคม 2565 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง (ฉบับที่...) พ.ศ.... โดยมีสาระสำคัญเป็นการจัดตั้งสำนักงานศุลกากรขึ้นใหม่ การให้คงและเพิ่มหน้าที่และอำนาจหน่วยงานที่มีอยู่เดิม 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ ประกอบด้วย 1.สำนักงานศุลกากรมาบตาพุด เพื่ออำนวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก การจัดเก็บภาษีและรายได้อื่นสำหรับสินค้านำเข้าและส่งออกสินค้าถ่ายลำ สินค้าผ่านแดน และ 2.สำนักงานศุลกากรภาคที่ 5 เพื่อรองรับการอำนวยความสะดวกในการนำของเข้าการส่งของออกและการขยายตัวของระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้

พร้อมกันนี้ ให้เพิ่มหน้าที่และอำนาจ ของสำนักงานศุลกากร ดังต่อไปนี้

สำนักงานศุลการกรุงเทพตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด, สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, สำนักศุลกากรตรวจสินค้าลาดกระบัง ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด และสำนักงานศุลกากรการท่าอากาศยานดอนเมือง โดยให้เพิ่มหน้าที่และอำนาจในการตรวจสอบบันทึก บัญชีและเอกสารที่เกี่ยวกับการนำของเข้า หรือส่งของออก ณ ที่ทำการของผู้นำของเข้า ผู้ส่งของออก หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อปราบปรามการฉ้อฉลทางการค้าภายใน

สำหรับส่วนราชการที่เหลือภายใต้กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ให้มีหน้าที่และอำนาจคงเดิม