ดัน Soft Power ไทย เป็นฮับ อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชีย

01 ส.ค. 2565 | 05:48 น.

“จุรินทร์” ดัน Soft Power ไทย  หวังตั้ง เป็นฮับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชียคาดสร้างรายได้งานเดียวกว่า 500 ล้าน

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่าผลการสำรวจเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมามูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยมีมูลค่าสูงมากถึง 200,000 ล้านบาท เป็นมูลค่าที่เกิดจากภาพยนตร์กับโทรทัศน์รวมกัน 153,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นธุรกิจให้ชมภาพยนตร์ผ่านออนไลน์ถึง 36,000 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมที่เป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญอีกตัวหนึ่งคืออุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ที่พวกเรากำลังจับมือเดินไปข้างหน้า

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศต่อไป จะไปรวมในตัวเลขการส่งออกของประเทศที่เป็นพระเอกการขับเคลื่อนจีดีพีของประเทศ และจากนี้ถ้าเราเปิดประเทศได้การท่องเที่ยวจะเข้ามาช่วยเติม แต่ตอนนี้ยังต้องใช้เวลาเพราะสถานการณ์โควิดยังไม่เลิกและไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ แต่อย่างน้อยการส่งออกล่าสุด ตัวเลขเดือน ม.ค.-มิ.ย.ทำเงินเข้าประเทศถึง 5 ล้านล้านบาท รวม 6 เดือนเป็นบวกรวมกันถึง 12.7% การส่งออกยังเป็นพระเอกและดิจิทัลคอนเทนท์เป็นส่วนหนึ่งของตัวเลขส่งออก

 

ดัน Soft Power ไทย เป็นฮับ  อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชีย

 

“อยากเห็นอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยนำซอฟพาวเวอร์ มาผสมผสานเพื่อสะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นไทยลงไปในเนื้อหาของดิจิทัลคอนเทนท์ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีย์ต่างๆ โทรทัศน์เกมส์หรืออื่นๆ รวมทั้งอนิเมชั่นนอกจากขายศักยภาพของภาคธุรกิจด้านนี้ของไทยแล้วให้ขายความเป็นไทยเข้าไปด้วย จะได้สองต่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิตของความเป็นเรา คู่ขนานกันไปพร้อมพร้อมกัน” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้มีโครงการโครงการ Multimedia Online Virtual Exhibition 2022  หรือ มูฟ(MOVE)คือโครงการเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยกับผู้ประกอบการในต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ตั้งแต่ปี 62 ถึงปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์สามารถสร้างมูลค่าการค้าในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของเรา มูลค่ารวมทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายประเทศสามารถสร้างมูลค่ารวมถึง 11,634 ล้านบาท ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมภาพยนตร์ 7,321 ล้านบาท และเป็นอนิเมชั่นกับคาแรกเตอร์ 3,517 ล้านบาท เกมส์ 706 ล้านบาทและ e-learning 90 ล้านบาท รวม 11,634 ล้านบาท เพื่อจับมือร่วมกันกับภาคเอกชนเดินหน้าสร้างประเทศไทยให้เป็นฮับของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของเอเชียให้ได้ต่อไปในอนาคต

ดัน Soft Power ไทย เป็นฮับ  อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชีย

ซึ่งงาน MOVE ปีนี้ จะมุ่งเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการในกลุ่มภาพยนตร์และอนิเมชั่นบริการเกี่ยวเนื่องรูปแบบออนไลน์ ซึ่งงานนี้จะมีกิจกรรม 2 กิจกรรมหลัก 1.กิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ระหว่าง ผู้ประกอบการของไทย 30 รายและต่างประเทศที่เข้ามาซื้อ 40-50 ราย และกิจกรรมที่สอง พิชชิ่ง(Pitching )ให้ 5 บริษัทของไทย นำเสนอผลงานให้ 15 บริษัทต่างประเทศ เพื่อซื้อหรือเจรจาต่อไปเพื่อทำตัวเลขให้กับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย

ดัน Soft Power ไทย เป็นฮับ  อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชีย

ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า โครงการ Multimedia Online Virtual Exhibition 2022  หรือ มูฟ(MOVE) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม 2565 และจะมีผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าจากวงการภาพยนตร์จากทั่วโลกเข้าชมเว็บไซต์ https://move-ditp.com/ ไม่น้อยกว่า 10,000 รายคาดว่าเกิดการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ ไม่น้อยกว่า 200 คู่ สร้างมูลค่าการค้าแก่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

ดัน Soft Power ไทย เป็นฮับ  อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชีย