“BEM” มารายแรก ยื่นซองข้อเสนอ ประมูลสายสีส้ม รอบ2

27 ก.ค. 2565 | 04:17 น.

"BEM" เปิดตัวรายแรก ยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบ 2 ดึงช.การช่างร่วมพันธมิตรสร้างงานโยธา มั่นใจประสบการณ์ด้านเทคนิคแน่น

นายวิทูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการปฏิบัติการและวิศวกรรมระบบราง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า การยื่นซองข้อเสนอของบริษัทฯ ในครั้งนี้ โดยมีพันธมิตร คือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเรามีมั่นใจและมีประสบการณ์ความรู้ในการทำงานในระบบรถไฟฟ้าใต้ดินเยอะ จากที่ผ่านมามีผลงานการพิสูจน์แล้ว เชื่อว่าโครงการที่ผ่านมา จะทำให้สายสีส้มสามารถดำเนินการได้ดียิ่งขึ้น

“BEM” มารายแรก ยื่นซองข้อเสนอ ประมูลสายสีส้ม รอบ2

 

"เรามีความพร้อมอยู่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของบุคลากร และงบประมาณในการลงทุนไว้แล้ว ส่วนกรณีที่มีการฟ้องร้องของโครงการฯ เป็นอีกประเด็น ส่วนกระบวนการการประมูลก็ยังเดินหน้าต่อ"

 

“BEM” มารายแรก ยื่นซองข้อเสนอ ประมูลสายสีส้ม รอบ2

 

สำหรับหลักเกณฑ์ที่ รฟม.เข้มในเรื่องของเทคนิค ด้านอุโมงค์ มองว่าทาง บริษัทช.การช่างฯ มีประสบการณ์ด้านการทำอุโมงค์ เห็นได้จากผลงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งเรื่องนี้เรามีความมั่นใจมาก

นายวิทูรย์ กล่าวว่า ขณะนี้บริบัทยังโฟกัสโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นหลัก ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่มีการประมูลงานโยธาในช่วงที่ผ่านมา เบื้องต้นบริษัทจะดำเนินการในเรื่องผู้ประกอบการเดินรถ (โอปอเรเตอร์) ต่อไป

 

“BEM” มารายแรก ยื่นซองข้อเสนอ ประมูลสายสีส้ม รอบ2

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ก.ค.) เวลาประมาณ 9.09 น. นายวิทูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการปฏิบัติการและวิศวกรรมระบบราง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM นำทีมเดินทางมายื่นข้อเสนอประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยยื่นข้อเสนอในนาม BEM มีผู้รับเหมางานโยธาคือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) มีเอกสารประกอบการยื่นข้อเสนอรวมกว่า 300 กล่อง

ทั้งนี้การเปิดรับซองข้อเสนอในวันนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเปิดรับข้อเสนอตั้งแต่เวลา 9.00 – 15.00 น. หลังจากนั้นจะเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในปลายปี 2565 โดยมีข้อกำหนดผู้ยื่นข้อเสนอต้องได้รับคะแนนประเมินในแต่ละหมวดไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 และได้รับคะแนนการประเมินรวมทุกหมวดไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของคะแนนรวมทั้งหมด จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 และจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอในซองที่ 3 ด้านการลงทุนและผลตอบแทน

 

“BEM” มารายแรก ยื่นซองข้อเสนอ ประมูลสายสีส้ม รอบ2

สำหรับเอกชนที่ซื้อซองเอกสารและมีสิทธิในการยื่นข้อเสนอครั้งนี้รวม 14 ราย ดังนี้

1. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

2. บริษัท ซิโน–ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

3. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

4. บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

5. บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)

6. China Harbour Engineering Company Limited

7. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

8. โตคิว คอนสตรัคชั่น คัมพานี ลิมิเต็ด

9. Incheon Transit Corporation

10. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน)

11. บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) 12. RH International (Singapore) Corporation PTE. LTD.

13. Kumagai Gumi Co., LTd. 14. บริษัท ซีเมนต์ โมบิลิตี้ จำกัด