"คีรี" ลั่น "บีทีเอส" พร้อมประมูลสายสีส้ม (มีคลิป) 

26 ก.ค. 2565 | 15:00 น.

"คีรี" ลั่น "บีทีเอส" พร้อมประมูลสายสีส้ม แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขความถูกต้อง เป็นธรรม  และให้ผลประโยชน์ของประเทศชาติสูงสุด

26 กรกฎาคม 2565 จากกรณีการประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ทำความผิด กรณีการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) อาจเข้าข่ายฮั้วประมูล หลัง รฟม.กำหนดเงื่อนไขยื่นซองรอบใหม่เอื้อเอกชนบางราย

 

ล่าสุด นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กล่าวให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กระทรวงคมนาคม และ รฟม. วางไทม์ไลน์ในการประกวดราคาครั้งใหม่ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) โดยยืนยันว่า บีทีเอส พร้อมประมูลสายสีส้มอีกครั้ง แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขความถูกต้อง เป็นธรรม  และให้ผลประโยชน์ของประเทศชาติสูงสุด

ทั้งนี้ สำหรับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม รฟม. ยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าการประมูลคัดเลือกเอกชนในรอบใหม่ และการกำหนดคุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูล ได้เปิดกว้างเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ไม่เป็นการกีดกันหรือเอื้อประโยชน์แก่เอกชนรายใด

 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็น

ส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)


ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการที่  รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกได้มีการแก้ไขหลักเกณฑ์การคัดเลือก และได้ประกาศยกเลิกการประมูลในครั้งที่ 1 ซึ่งต่อมาศาลปกครองกลางพิพากษาว่าการแก้ไขหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการยกเลิกประกาศเชิญชวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย