เดลต้า ชูแนวคิด “ Smarter Greener Together” ผลิต EV Charger

25 ก.ค. 2565 | 08:35 น.

เดลต้า วางโรดแมปออกแบบ-ผลิต อุปกรณ์ EV Charger ภายใต้แนวคิด “ Smarter Greener Together” นวัตกรรมชาญฉลาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

นายกิตติศักดิ์ เงินงอกงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน ด้านระบบพลังงาน บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์(ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน)   กล่าวในงานเสวนา  Rethink Recover คิดใหม่เพื่อโลก : Innovation for Zero Carbon จัดโดยสำนักข่าวสปริงนิวส์  ว่าเดลต้า มุ่งค้นคิดผลิตภัณฑ์สีเขียว หรือ Green มาเป็นเวลานาน  โดยมีความมุ่งมั่นในทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ ซึ่งจะมีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม   เป็นพันธสัญญาร่วมกับคู่ค้า ลูกค้า ภายใต้วิสัยทัศน์  “ Smarter Greener Together”  นวัตกรรมชาญฉลาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข 

เดลต้า ชูแนวคิด “ Smarter Greener Together” ผลิต EV Charger  

โดยมีการวางโรดแมปตั้งแต่กระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ EV Charger โดยมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ตอบสนองซีโร คาร์บอน   ขณะที่ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ต้องเกือบ 100%   เมื่อประสิทธิภาพสูงขึ้นก็ได้ประโยชน์มากขึ้น  คุ้มค่าการใช้พลังงานมากขึ้น   ขณะเดียวกันจะต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีขนาดเล็กลง  แต่มีประสิทธิภาพกำลังไฟสูงสุด   เพื่อลดการใช้วัตถุดิบ    นอกจากนี้การทำให้ขนาดเล็กลงนั้นมีผลต่อความร้อน    ซึ่งจะต้องออกแบบให้ผลิตภัณฑ์ลดการปล่อยความร้อนสู่อากาศ

เดลต้า ชูแนวคิด “ Smarter Greener Together” ผลิต EV Charger

นอกจากนี้ยังได้วางโรดแมปกระบวนการผลิตภายใต้กลยุทธ์  โรงงานผลิตอัจฉริยะ   ภายใต้แนวคิด   Design Thinking 5 “0”  Zero Defects ลดของเสีย  นำไปสู่ Zero Waste  ลดปริมาณขยะ   ลดต้นทุนกำจัดขยะ  Zero  Stoppage การผลิตต่อเนื่อง ไม่เกิดของเสีย ลดต้นทุน    In Time Changeover  ลดดาวน์ไทม์    และ In Time Stop/Restart  ปิด-เปิด ในเวลา   ซึ่งแนวคิดดังกล่าวถูกนำมาใช้ภายใน ที่ปฎิบัติทุกวัน  เมื่อเกิดความคุ้นชินพนักงานสามารถนำแนวคิดดังกล่าวไปใช้ในชืวิตประจำวันของตัวเอง    

สำหรับนวัตกรรมโดดเด่นของเดลต้า  คือการพัฒนาอุปกรณ์ EV Charger   ที่มีการพัฒนาต่อเนื่อง   โดยเดลต้าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ On Board  ภายในรถยนต์อีวี    ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อเนื่องจากอุปกรณ์พาวเวอร์อิเลคทริกซ์     และอุปกรณ์สถานีชาร์จรถไฟฟ้า     ที่มีโซลูชันเปลี่ยนสถานีน้ำมัน ไปเป็นสถานีชาร์จรถไฟฟ้า    โดยขณะนี้ได้เปิดไซส์ทดลองแล้ว   และในปีนี้ได้เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาขึ้นมา  ซึ่งขณะนี้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท มีประสิทธิภาพ 96-99%   โดยมีการพัฒนาไปไกลมาก  ซึ่งหากนำชิ้นส่วนประกอบ มาประกอบกันเป็น  EV Charger  จะทำให้มีประสิทธิภาพ 97%   โดยการไปสู่เป้าหมาย Net Zero  นั้น อุปกรณ์มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก