เปิดไทม์ไลน์ 25 ก.ค. “ศูนย์ข้าวชุมชน” กว่า 100 คน บุก "เกษตรฯ-ทำเนียบรัฐบาล"

24 ก.ค. 2565 | 12:57 น.

วันพรุ่งนี้ 25 ก.ค. “จารึก” แม่ทัพป้ายแดงนำ“ศูนย์ข้าวชุมชุน” กว่า 100 คน เข้าพบ “เฉลิมชัย- บิ๊กตู่” ให้กำลังใจพร้อม ขอบคุณงบประมาณ 1.5 หมื่นล้าน ถามตรง “เงินช่วยเหลือชาวนา” ยังมีอยู่หรือไม่ สมาคมชาวนาฯ ท้า “อธิบดีกรมการข้าว” แถลงยืนยันไม่เกี่ยวไร่ละ 1,00 บาท ยอมจบทันที

เปิดไทม์ไลน์ 25 ก.ค. “ศูนย์ข้าวชุมชน” กว่า 100 คน บุก "เกษตรฯ-ทำเนียบรัฐบาล"

 

นายจารึก กมลอินทร์ ประธานคณะกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.65) ทางศูนย์ข้าวชุมชน ประมาณ กว่า 100 คน ที่ได้คอนเฟิร์มแล้ว  ตาม ไทม์ไลน์จะนัดพบกันที่กรมการข้าวก่อน จากนั้นประมาณ 10.00 โมง จะเคลื่อนขบวนไปกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เพื่อเข้าพบ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากนั้นก็จะเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรี เป็นลำดับต่อไป

 

โดยวัตถุประสงค์จะเข้าไปขอบคุณ และให้กำลังใจ ที่ช่วยเหลือศูนย์ข้าวชุมชน โดยการให้งบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท และ จะเข้าไปถามโดยตรงกับนายกรัฐมนตรีว่าคิดเห็นอย่างไรกับงบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ที่จะให้ผ่านศูนย์ข้าวชุมุชน สิ่งที่ทุกคนอยากทราบก็คือ ว่า “เงินช่วยเหลือชาวนา” ไร่ละ 1,000 บาท รับสูงสูด 2 หมื่นบาท ตัดทิ้งหรือไม่  จะยกเลิกจริงหรือไม่

 

“ในความรู้สึกส่วนตัว เป็นเรื่องของ คณะกรรมการนโยบายบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เป็นงบของกระทรวงพาณิชย์ ไม่ใช่ของงบกรมการข้าว แต่พอเอามารวมกันอาจจะเกิดความเข้าใจผิด ใจจริงไม่อยากให้รัฐมาช่วยเหลือในรูปแบบนี้ เพราะจะได้ประหยัดงบประมาณ แต่ต่อไปหากเกษตรกรเข้มแข็งแล้ว อนาคตจะยกเลิกงบประมาณ 1.5 หมื่นล้าน บาท นี้ก็ได้”

 

เดชา นุตาลัย

 

ด้าน นายเดชา นุตาลัย อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า เราในนามสมาคม มีสมาชิกกว่าครึ่งแสนครัวเรือน ทั่วประเทศ ไม่ได้มีสมาชิกน้อยราย เราดูแลชาวนาทั้งประเทศ ไม่ได้สู้เพื่อคนกลุ่มหนี่งกลุ่มใด หรือสู้ไปแล้ว จะได้เฉพาะแค่สมาชิกสมาคมก็ไม่ใช่ ชาวนาทั้งประเทศได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นไม่อยากให้ศูนย์ข้าวชุมชนเห็นแก่ได้ และต่างคนต่างวิจารณ์ทำให้เกิดการแตกแยก อยากให้ศูนย์ข้าวชุมชนมองแก่ประโยชน์ภาพรวมว่าชาวนาทั้งประเทศต้องได้ทุกคน

 

“ผมถามกลับไปว่าหากศูนย์ข้าวฯ นำเงินตรงนี้ไป ชาวนาคนอื่นที่ไม่ได้เป็นสมาชิก เสียประโยชน์โดยรัฐนำเงินมาให้พวกคุณ ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรนะ หากพวกคุณทำประสบความสำเร็จก็ดี แต่ถามว่าที่ผ่านมาประสบความสำเร็จกี่ที่ มีกี่ศูนย์ และถ้าสำเร็จจริงยั่งยืน และตั้งตัวได้แล้ว จะมาขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่ออะไร หรือกรมการข้าว จะนำเงินไปช่วยเหลือศูนย์ข้าวชุมชนทำไมในเมื่อยืนได้แล้ว อยากจะให้ศูนย์ข้าวชุมชนเห็นใจชาวนาทั้งประเทศ”

 

นายเดชา กล่าวว่า แต่มองอีกมุมหนึ่งถ้างบเก่า เงินช่วยเหลือชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท  สูงสุดรับเงิน 20 ไร่ หรือ 20,000 บาท รัฐบาลยังให้ชาวนาอยู่ 4.6 ล้านครัวเรือน เหมือนเดิมก็ไม่ว่าอะไร แล้วจะหางบอีกก้อนหนึ่งให้กับศูนย์ข้าวชุมชนด้วย เรายินดีมาก สนับสนุนเต็มที่ และเป็นผลบวกกับรัฐบาลด้วย

 

เปิดไทม์ไลน์ 25 ก.ค. “ศูนย์ข้าวชุมชน” กว่า 100 คน บุก "เกษตรฯ-ทำเนียบรัฐบาล"

เช่นเดียวกับนายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า มีหลายเสียงที่สะท้อนมาว่า ไม่ได้ใช้เงินก้อนเดียวกันกับ “เงินช่วยเหลือชาวนา” ไร่ละ 1,000 บาท ผมท้าให้แถลงข่าวยืนยันมาเลยว่า เป็นเงินคนละก้อน กล้าหรือไม่ เป็นงบประมาณใหม่ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นผมจะไม่ว่าเลย ไม่ต่อต้าน จบเลย

 

“แต่พิจารณาแล้วคือ งบก้อนเดียวกัน เกษตรกรทุกคนพึงจะได้ ช่วงนี้ชาวนาเดือดร้อน  แล้วหากไปผ่านศูนย์ข้าวชุมชน 2,475 ศูนย์ มีทำสำเร็จกี่ศูนย์ ส่วนใหญ่ตั้งเป็นอนุเสาวรีย์ทั้งนั้น และมาสร้างเพื่อรอรับเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ไม่ใช่  แล้วได้แค่ 4-5 แสนคน สูงสุด 1 ล้านคน แล้วชาวนาที่เหลืออีก 3.6 ล้าน คนไม่ได้อนิสงส์ตรงนี้เลย แต่ถ้าได้ประโยชร์ไม่ว่าเลย ไม่แตะไม่ต้องเลย ขอให้ยืนยันว่าไม่ได้ใช้เงินช่วยเหลือชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท”