“ไทยออยล์”ส่งมอบโซลาร์เซลล์ หนุน รพ.แหลมฉบังลดค่าไฟ-เพิ่มงบดูแลผู้ป่วย

20 ก.ค. 2565 | 06:33 น.

กลุ่มไทยออยล์เตรียมส่งมอบระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาให้โรงพยาบาลแหลมฉบัง เผยช่วยลดค่าไฟฟ้าปีที่ผ่านมากว่า 4 แสนบาท ช่วยเพิ่มงบดูแลผู้ป่วย ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อน และรักษาสิ่งแวดล้อม

 

รายงานจาก บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)  เผยว่า เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานและลดภาระค่าใช้จ่ายด้านกระแสไฟฟ้าให้โรงพยาบาลเป้าหมาย ทางบริษัทฯได้ดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์(โซลาร์เซลล์) ขนาดกำลังการผลิต 80.24 กิโลวัตต์ ให้กับโรงพยาบาลแหลมฉบัง โดยโรงพยาบาลฯ สามารถนำผลการประหยัดค่าไฟฟ้ามาดำเนินโครงการต่อยอดเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคม และเพิ่มความสามารถในการให้บริการทางการแพทย์ ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน และยังเป็นการส่งเสริมให้โรงพยาบาลใช้พลังงานทางเลือก ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นต้นเหตุของภาวะโลกร้อนที่เป็นปัญหาของไทย และของโลกได้ด้วย  

 

“ไทยออยล์”ส่งมอบโซลาร์เซลล์ หนุน รพ.แหลมฉบังลดค่าไฟ-เพิ่มงบดูแลผู้ป่วย

 

โดยผลประหยัดด้านกระแสไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจากระบบโซลาร์เซลล์ ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ทำให้โรงพยาบาลแหลมฉบังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านกระแสไฟฟ้าราว 4 แสนบาท สามารถนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ป่วยระยะกลางที่เข้ารับการรักษากายภาพบำบัดในโครงการรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย (Intermediate Medical Care) เช่น นำไปจัดซื้ออุปกรณ์ช่วยเดิน และได้รับการรักษาโดยการทำกายภาพ ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยแบ่งเบาภาระด้านงบประมาณของทางโรงพยาบาล และเพิ่มทางเลือกใหม่ในการรักษาคนไข้ได้มากขึ้น

 

“ไทยออยล์”ส่งมอบโซลาร์เซลล์ หนุน รพ.แหลมฉบังลดค่าไฟ-เพิ่มงบดูแลผู้ป่วย

 

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการนี้เป็นกลยุทธ์ในการดำเนินกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ภายใต้แนวคิด "Sustainable Energy for Health Care" โดยการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับโรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุขต่าง ๆ ซึ่งทางไทยออยล์ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เช่น โรงพยาบาลเกาะสีชัง โรงพยาบาลธัญญารักษ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยตง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น

 

วิรัตน์  เอื้อนฤมิต

 

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังได้นำความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ของบุคลากรมาบริหารจัดการเรื่องเทคนิคการออกแบบและติดตั้ง รวมถึงเรื่องของระบบการตรวจสอบให้ตรงกับความต้องการของโรงพยาบาล สามารถลดค่าใช้จ่าย นำผลประหยัดจากค่าไฟฟ้ามาต่อยอดช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ให้ได้รับโอกาสในการรักษา ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการใช้พลังงานทางเลือกช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันด้วย

 

นายแพทย์ราเมศร์ อำไพพิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแหลมฉบัง กล่าวว่า ไทยออยล์ได้จัดทำโครงการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของประชาชนในชุมชนมากมาย ไม่ว่าเป็นศูนย์สุขภาพและการเรียนรู้ไทยออยล์ เพื่อดูแลสุขภาพอนามัย โครงการเวชศาสตร์ชุมชน และจัดสร้างอาคารอุบัติเหตุและฉุกเฉินให้กับโรงพยาบาลแหลมฉบัง

 

“ไทยออยล์”ส่งมอบโซลาร์เซลล์ หนุน รพ.แหลมฉบังลดค่าไฟ-เพิ่มงบดูแลผู้ป่วย

 

ล่าสุดโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อนำผลประหยัดมาใช้ประโยชน์ต่อสุขภาพของชุมชน พัฒนาคุณภาพชีวิต ช่วยเสริมงบประมาณของโรงพยาบาลเพื่อดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม ทำให้โรงพยาบาลสามารถขยายผลการดูแลคนไข้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวเองและกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้น ถือเป็นโครงการที่แก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้อย่างเป็นรูปธรรม