จับตา “บีทีเอส” ร้อง DSI เอาผิดประมูล “สายสีส้ม” วันนี้ 20ก.ค.

19 ก.ค. 2565 | 23:00 น.

“บีทีเอส” เล็งยื่นหนังสือร้องดีเอสไอ ประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ส่อผิดกฎหมาย 20 ก.ค.นี้ หลังศาลปกครองกลางพิพากษาล้มประมูลไม่ชอบด้วยกฎหมาย ฟากคมนาคมสั่ง รฟม.เบรกเอกชนยื่นเปิดซองข้อเสนอ 27 ก.ค.65

รายงานข่าวจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี แจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 กรกฎาคม 2565) เวลา 13.00น. ทางบีทีเอสเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา เพิกถอนมติที่ประชุมคณะกรรมการคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ยกเลิกการประกวดราคา และคำสั่งของผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่มีคำสั่งและออกประกาศยกเลิกการประกวดราคาโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564

ทั้งนี้ในปัจจุบันบริษัทมีคดีทั้งหมด 1 คดี คือ คดีการแก้ไขหลักเกณฑ์และยกเลิกการประมูลของรฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง
 

รายงานข่าว กล่าวต่อว่า ขั้นตอนต่อไปคือเมื่อศาลฯ ระบุว่าการประกวดราคาครั้งที่หนึ่ง รฟม. ประพฤติโดยมิชอบก็ต้องไปทำให้ถูกต้อง ซึ่งหลักการคือ เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลฯ ออกมา รฟม.ก็ควรไปขอคัดคำวินิจฉัยออกมา และนำขอมูลไปหารือกับอัยการสูงสุด ว่าคำวินิจฉัยแบบนี้ รฟม.จะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ทาง รฟม.เคารพในคำวินิจฉัยของศาล แต่หลังจากนี้ก็จะมีการไปยื่นของอุธรณ์ และทางกระทรวงคมนาคมมองว่าจากคำพิพากษาของศาลฯ รฟม.ควรหยุดการเปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ออกไปก่อน และจะต้องมีการรายงานเรื่องเข้ามาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อให้ปลัดกระทรวงคมนาคม พิจารณาต่อไป

 

 

“จากคำพิพากษาของศาล รฟม.ต้องเอาคำวินิจฉัยของศาลฯ มายกเลิกคำสั่งการปกครองของการประกวดราคาในครั้งแรก พอจะเดินหน้าการประกวดราคาครั้งที่ 2 ก็ต้องยกเลิก หรือเซ็ตซีโร่ เชื่อว่าการประกวดราคารอบนี้ไม่ได้มีการทุจริตแต่อย่างใด เพราะยังไม่ได้มีการประกวดราคา ยืนยันว่าไม่มีการทุจริต และไม่มีการเอื้อผลประโยชน์ให้ใคร”