ญี่ปุ่น หนุน อว.ผลิตบุคลากรคุณภาพสูงป้อนอีอีซี

16 ก.ค. 2565 | 09:26 น.

ญี่ปุ่น หนุน อว.ผลิตบุคลากรคุณภาพสูงสำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษอีอีซี รองรับอุตสาหกรรมใหม่ - เศรษฐกิจบีซีจี “เอนก” เผย ญี่ปุ่น ร่วมขับเคลื่อนโครงการสำคัญกับไทยสู่ประเทศพัฒนาแล้ว

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ศ.(พิเศษ) ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยระหว่างการเดินทางไปราชการญี่ปุ่นว่า ได้เข้าประชุมกับนายโคอิชิ ฮาจิอูดะ รมว.การเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม (หรือกระทรวงเมติ) อย่างเป็นทางการ โดยมีเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. และผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองประเทศเข้าร่วม

ญี่ปุ่น หนุน อว.ผลิตบุคลากรคุณภาพสูงป้อนอีอีซี

 

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนกับ รมว.ฮาจิอูดะ ได้เคยพบปะและร่วมหารือกันที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา การมาประชุมครั้งนี้เป็นการหารืออย่างเป็นทางการเพื่อสานต่อความร่วมมือระหว่าง อว. และกระทรวงการเศรษฐกิจฯ ซึ่งได้ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี โดยตนได้ย้ำบทบาทของ อว. ในการผลิตบุคลากรความสามารถสูง ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG รวมทั้งเตรียมบุคลากรสำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษอีอีซี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของ อว. ในฐานะกระทรวงทางด้านเศรษฐกิจ โดย รมว.การเศรษฐกิจฯ ยินดีที่จะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยและร่วมขับเคลื่อนโครงการสำคัญต่างๆ ให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว

 

“ รมว.ฮาจิอูดะ ได้ขอบคุณในนามของรัฐบาลญี่ปุ่นในการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายชินโซ อาเบะ  อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และขอบคุณที่ตนได้ไปลงนามแสดงความเสียใจ ณ ที่ทำการพรรคแอลดีพี” รมว.อว.กล่าว

.

ด้าน ศ.ดร.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. กล่าวเพิ่มเติมว่า บรรยากาศการหารือเป็นไปอย่างดีมาก เหมือนเป็นการพบของมิตรเก่าที่คุ้นเคยกันมานาน ทั้งในระดับประเทศซึ่งไทยและญี่ปุ่นได้มีความสัมพันธ์กันมาหลายร้อยปี ซึ่งรัฐมนตรีทั้งสองท่านต่างรู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

 

นอกจากนี้ รมว.ฮาจิอูดะ ยังได้ย้ำว่าญี่ปุ่นยินดีสนับสนุนโครงการผลิตวิศวกรนักปฎิบัติ หรือโคเซ็น ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ ด้วย นอกจากนี้ นายทาเคทานิ อัทสึชิ อดีตประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทรประจำประเทศไทย ได้เข้าพบ รมว.อว. เพื่ออำลาในโอกาสเพิ่งพ้นจากตำแหน่ง และได้นำนายจุน คุโรดะ ว่าที่ประธานเจโทรประจำประเทศไทยคนใหม่ ซึ่งกำลังจะเดินทางมากรุงเทพมหานคร มาแนะนำตัวและหารือเพื่อเตรียมการทำงานร่วมกันในวาระต่อไป ทั้งนี้ ว่าที่ประธานเจโทรคนใหม่ยังได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศที่กรุงโตเกียวด้วย