"กพช." เห็นชอบ ปตท.จัดหา LNG ระยะยาวเพิ่ม 1 ล้านตันต่อปี

06 ก.ค. 2565 | 09:18 น.

"กพช." เห็นชอบ ปตท.จัดหา LNG ระยะยาวเพิ่ม 1 ล้านตันต่อปี จากสัญญาระยะยาวที่มีการลงนามแล้ว 5.2 ล้านตันต่อปี หลัง สถานการณ์พลังงานในปัจจุบันมีความผันผวนค่อนข้างมาก

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) จัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สัญญาระยะยาว ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี เพิ่มเติมจากสัญญาระยะยาวที่มีการลงนามแล้ว 5.2 ล้านตันต่อปี 

 

โดยนำต้นทุนการจัดหารวมเข้าไปคำนวณเฉลี่ยในราคา Pool โดยจะเริ่มส่งมอบ LNG ตั้งแต่เดือนมกราคม 2569 เป็นระยะเวลา 15-20 ปี 

 

และ กพช. ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นผู้กำกับดูแลให้ราคา LNG ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ กพช.กำหนด เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแข่งขัน เป็นธรรม โปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติและเป็นทางเลือกแก่ผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติ

ทั้งนี้ สถานการณ์พลังงานในปัจจุบันมีความผันผวนค่อนข้างมาก มีปัจจัยเสี่ยงทั้งจากการพัฒนาโครงการผลิต LNG แหล่งใหม่และการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอ่าวไทยมีปริมาณจำกัด ความเสี่ยงจากสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ยังมีความยืดเยื้อ รวมถึงความไม่สงบทางการเมืองในประเทศเมียนมา 

 

กพช.เห็นชอบ ปตท.จัดหา LNG ระยะยาวเพิ่ม 1 ล้านตัน

 

ซึ่งทั้งหมดนี้อาจส่งผลให้ประเทศมีการผลิตและจัดหาก๊าซธรรมชาติในปริมาณที่ลดลง โดยปัจจุบันประเทศไทยมีการจัดหา Spot LNG เข้ามาเป็นจำนวนมากและราคาของ Spot LNG มีราคาสูงและผันผวน 

 

ที่ประชุม กพช. จึงเล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องจัดหา LNG เพิ่มเติมจากสัญญาระยะยาวแทนการจัดหา Spot LNG เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ 

และลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาด Spot LNG ประกอบกับประเทศไทยยังต้องมีการจัดหา LNG เพิ่มเติมเพื่อรองรับความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ