ครม.เฉือนรายได้ 48 ล้าน ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมโรงแรม 2 ปี

05 ก.ค. 2565 | 07:58 น.

ครม.เฉือนรายได้ 48 ล้าน ต่ออายุยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมโรงแรม 2 ปี ช่วยเหลือผู้ประกอบในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการต่ออายุการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจโรงแรม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ออกไปอีก 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 – 30 มิถุนายน 2567 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าใช้จ่าย 

 

“การขยายเวลาออกไปอีก 2 ปี จะช่วยเหลือผู้ประกอบในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว ได้ฟื้นฟูธุรกิจในช่วงที่กำลังจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเวลานี้ และจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจประเทศในระยะยาว เพราะการท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักของประเทศ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับการต่ออายุค่าธรรมเนียมครั้งนี้ จะออกเป็นร่างกฎกระทรวง โดยมีสาระสำคัญให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมประกอบธุรกิจโรงแรมปีละ 40 บาทต่อห้องพัก เป็นเวลา 2 ปีตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2565 - 30 มิถุนายน 2567 จากที่กฎกระทรวงเดิม จะสิ้นสุดผลใช้บังคับในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมีความต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้แม้ปัจจุบัน จะมีมาตรการผ่อนคลายกิจการกิจกรรมหลายอย่างให้สามารถบริการได้แต่เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอาจต้องใช้ระยะเวลาไปอีกระยะหนึ่ง และแม้ว่ามาตรการในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมดังกล่าวจะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้เฉลี่ยประมาณปีละ 24 ล้านบาท รวม 2 ปีคิดเป็นวงเงิน 48 ล้านบาท

แต่สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมจะที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมประกอบธุรกิจโรงแรมคิดเป็นเงินจำนวน 47,354,200 บาท เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19