"สุพัฒนพงษ์" ยกธรรมาภิบาลปลุกจิตสำนึกโรงกลั่นช่วยประชาชน

30 มิ.ย. 2565 | 06:58 น.

"สุพัฒนพงษ์" ยกธรรมาภิบาลปลุกจิตสำนึกโรงกลั่นช่วยประชาชน ยันไม่มีการบังคับ ไม่กำหนดวิธีการ คาดได้ข้อสรุปชัดเจนสัปดาห์นี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เบื้องต้นการขอความร่วมมือโรงกลั่นนำกำไรส่วนเกินเข้ามาช่วยอุดหนุนราคาพลังงานน่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

 

โดยยังไม่มีการเสนอตัวเงินช่วยเหลือเข้ามา ต้องรอผลการเจรจาของคณะทำงานกับโรงกลั่นว่าจะเป็นรูปแบบใด 

 

และยังไม่ทราบว่าจำเป็นต้องออกกฎระเบียบรองรับหรือไม่ อาจไม่จำเป็นต้องเป็นการนำเงินส่งเข้ากองทุน แต่เป็นความสมัครใจของโรงกลั่น ภายในกรอบเวลาช่วยเหลือ 3 เดือน

ทั้งนี้ ความช่วยเหลือจากโรงกลั่นจะเป็นแนวทางบริจาค เพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางหรือไม่ ยังไม่ทราบ ขณะนี้มีหลายแนวทาง อย่าเพิ่งไปบังคับผู้ประกอบการ ให้ผู้ประกอบการโรงกลั่นได้มีเวลาคิดเอง อะไรก็แล้วแต่ให้คิดเอา

 

อย่างน้อยได้ส่งสัญญาณขอให้คิดให้ดีว่า เมื่อยามที่เราพ้นน้ำแล้ว แต่ประชาชนบางส่วนยังได้รับความเดือดร้อน แม้จะเป็นราคาตามกลไกตลาดเสรีก็ตาม แต่ประชาชนยังไม่พ้นน้ำ แถมราคาพลังงานยังเพิ่มขึ้นติดต่อกันมาก 

 

โดยส่วนตัวเชื่อว่าผู้ประกอบการทุกรายมีธรรมาภิบาลที่ดี ไม่เพียงดูแลกำไรสูงสุด แต่เข้าใจถึงปัญหาของประชาชน สังคม และสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการอยู่แล้วด้วย 

แต่เรื่องนี้โรงกลั่นจะทำในรูปแบบใด อย่าไปกำหนดหรืออย่าบังคับวิธีการทำ รวมถึงไม่ว่าจะเป็นบางรายหรือทั้งหมด

 

อย่างไรก็ตาม  หากผู้ประกอบการโรงกลั่นต่างชาติในไทยจะสมัครใจให้ความช่วยเหลือราคาพลังงานในช่วงวิกฤต ประเทศไทยน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี