ลุ้น “คมนาคม” เคาะขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT เพิ่ม 1 บาท

28 มิ.ย. 2565 | 10:58 น.

29 มิ.ย.นี้ “คมนาคม” นัดรฟม.-BEM ถกมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT ช่วยภาระประชาชน หลังบอร์ดรฟม.ไฟเขียวปรับขึ้นราคา 1 บาทต่อ 4 สถานี

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เสนอเรื่องการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล หรือ MRT ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ตามสัญญาสัมปทานกำหนดให้มีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารใหม่ทุกๆ ระยะเวลา 24 เดือน (2 ปี) โดยพิจารณาตามดัชนีผู้บริโภค (CPI)  ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 โดยปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 1 บาท จำนวน 4 สถานี คือ สถานีที่ 6, 9, 11, 12 ทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 17 บาทสูงสุด 43 บาท

 

 

สำหรับการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินนั้นเป็นไปตามสัญญาสัมปทาน โดยคำนวณตาม CPI ในรอบนี้ต้องปรับขึ้น 1 บาท จำนวน 4 สถานี โดยคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ได้พิจารณาเห็นชอบเมื่อเดือนมีนาคม 2565 และเสนอต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามขั้นตอน เนื่องจากจะต้องมีการประกาศล่วงหน้า 30 วัน ก่อนถึงวันปรับค่าโดยสารวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 
 

ทั้งนี้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้เสนอโปรโมชัน จัดเก็บค่าโดยสารในอัตราเดิมไปก่อนจนถึงสิ้นปี 2565 เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน ซึ่งเป็นแนวทางการดำเนินการเดิมที่ BEM เคยตรึงค่าโดยสารในการปรับขึ้นเมื่อเดือน ก.ค. ปี 2563 ที่่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ (29 มิถุนายน 2565) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะมีการประชุมเรื่องมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง ทั้ง รฟม.และผู้แทน BEM เข้าหารือด้วย คาดว่าจะมีการหารือแนวทางในการช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน