ถกโรงกลั่นน้ำมัน ไร้ข้อสรุป "สุพัฒนพงษ์" เตรียมนัดคุยอีกพรุ่งนี้

28 มิ.ย. 2565 | 05:03 น.

ถกโรงกลั่นน้ำมัน ยังไร้ข้อสรุป รองนายกฯ "สุพัฒนพงษ์" รับขอความร่วมมือดึงกำไรส่วนต่องจากค่ากลั่นน้ำมันจากผู้ประกอบการน่าจะได้ข้อสรุปอีกครั้งหลังนัดประชุมอีกครั้งวันที่ 29 มิถุนายน นี้ ยันกระทรวงพลังงานดูประเด็นข้อกฎหมายเป็นหลัก

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ว่า ในการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงพลังงาน กับผู้ประกอบการ 6 โรงกลั่นน้ำมัน เมื่อวานนี้ เพื่อขอความร่วมมือนำส่งกำไรส่วนหนึ่งจากค่าการกลั่นน้ำมันเข้ากองทุนน้ำมันช่วงวิกฤติน้ำมันแพง ยังไม่ได้ข้อสรุป

 

“ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะนำส่วนต่างจากค่ากลั่น นำมาเข้ากองทุนน้ำมันเท่าไร และจะช่วยเหลือสนับสนุนภาคประชาชนยังไงได้บ้าง โดยจะนัดคุยกันอีกครั้งในวันที่ 29 มิถุนายน นี้ ให้ได้ข้อสรุป” นายสุพัฒนพงษ์ ระบุ

 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานจะรายงานความคืบหน้าในการหารือครั้งนี้รายงานในที่ประชุมครม.รับทราบด้วย ซึ่งตอนนี้ยืนยันว่า กระทรวงพลังงานจะดูประเด็นข้อกฎหมายเป็นหลัก และหากเป็นไปตามเป้าหมาย ก็สามารถออกประกาศได้ทันที โดยไม่ต้องนำมาเสนอครม.ขออนุมัติอีกครั้ง 

สำหรับการดำเนินการเรื่องนี้ ถือถือว่าเป้นไปตามมติครม.เดิม เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมเห้นชอบมาตรการลดค่าครองชีพ เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนในช่วงวิกฤตน้ำมันแพงรอบใหม่

 

โดยหนึ่งในนั้นคือ มาตรการขอความร่วมมือกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันและโรงแยกก๊าซธรรมชาตินำส่งกำไรส่วนหนึ่งจากค่าการกลั่นน้ำมันดีเซลและเบนซินเข้ากองทุนน้ำมันในช่วงวิกฤติน้ำมันแพง 

โดยเงินในส่วนของน้ำมันดีเซล นำไปบริหารราคาขายปลีกให้ไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร เงินในส่วนของน้ำมันเบนซิน นำไปลดราคาขายปลีก 1 บาทต่อลิตร ซึ่งปัจจุบันกระทรวงพลังงานรายงานว่า กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับกลุ่มโรงกลั่นถึงแนวทางในการดำเนินกาส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต่อไป

 

รวมทั้งขอความร่วมมือ ปตท. นำส่งกำไรส่วนหนึ่งของโรงแยกก๊าซธรรมชาติเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง คาดว่าจัดเก็บได้ 500-1,000 ล้านบาทต่อเดือน