แห่ซื้อทองออนไลน์ หนี ‘เงินเฟ้อ-คริปโต’ผันผวน

26 มิ.ย. 2565 | 03:00 น.

แห่ลงทุนทองออนไลน์ “ความเสี่ยง-ผันผวน”ต่ำกว่าคริปโต แอพฯ SBK GOLD กางแผนเร่งขยายฐานลูกค้าเจาะนักลงทุนคริปโต-กลุ่มคนทำงาน “ออโรร่า” ชี้กระแสตอบรับบริการ “CLICK2GOLD” ผ่อนทองออนไลน์โต ยอดผู้ใช้บริการราว 10,000 คนต่อเดือน ยอดขายราว 100 ล้านบาท

การลงทุน ‘คริปโตเคอร์เรนซี’ อาจไม่ใช่ตัวเลือกอันดับแรกอีกต่อไป เนื่องด้วยมูลค่าตกต่ำลงในไตรมาสแรกของปี 2565 ถึง -9.68%, ตัวกฏหมายการลงทุนที่ยังไม่นิ่ง ในทางกลับกัน ทองคำ ยังเป็นหนึ่งในตัวเลือกการลงทุนที่ปลอดภัยที่หลายๆ คนยังให้ความนิยม ทองคำแท่งและทองคำเหรียญมีความต้องการเพิ่มขึ้น 31% เป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบ 8 ปีที่ 1,180 ตัน และมีผลตอบแทนในปี 2565 เพิ่มขึ้น 0.26% ทำให้ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย มีมูลค่าเสมอ แม้อยู่ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ

 

นายรัชชสิทธิ์ มั่นคงธนทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สบายคับ โกลด์ จำกัด SBK GOLD แอพพลิเคชั่นซื้อขายทองคำ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าภาวะเงินเฟ้อในปัจจุบัน ส่งผลให้คนนิยมมาเก็บเงินสดไว้ในรูปแบบของทองคำ เพราะว่าความไว้เนื้อเชื่อใจในมาตรฐานทองคำที่มีความปลอดภัยมากกว่าทรัพย์สินอื่นๆ

แห่ซื้อทองออนไลน์ หนี ‘เงินเฟ้อ-คริปโต’ผันผวน

ขณะที่สถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้คนสนใจในการลงทุนออนไลน์มากขึ้น และการซื้อทองออนไลน์ที่เป็นทองคำแท่งจริงๆ ที่สะดวกกว่าคือ การเดินไปซื้อที่หน้าร้าน แต่ต้องยอมรับว่าคนที่ลงทุนทองคำส่วนใหญ่เป็นคนมีอายุ 40 ปีขึ้นไป ทำให้ตลาดไม่ค่อยกว้างมากนัก

 

อย่างไรก็ตามทองคำอาจจะไม่ใช่ทรัพย์สินที่เสี่ยงต่ำที่สุด แต่เป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนต่ำกว่า เมื่อเทียบกับการลงทุนในคริปโต หรือหุ้น ที่มีความผันผวนที่เกิดจากการเก็งกำไรทำให้มีการเหวี่ยงของราคา บวกกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและสงคราม

สำหรับแอพพลิเคชัน SBK GOLD ที่ผ่านมามีการเติบโต อย่างไรก็ตามการเติบโตอาจไม่เป็นตามเป้าหมาย เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อในตลาด กดดันแทบทุกประเภทของการลงทุนในปัจจุบัน ขณะที่กลุ่มนักลงทุนส่วนใหญ่ยังอยู่ในกลุ่มผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และลูกค้าส่วนใหญ่จะเข้าใจเบื้องต้นว่าเป็นการลงทุนในรูปแบบค่าเงิน Forex ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นแนวโน้มตามข่าวสารราคาทองขึ้นลง ไม่ได้เน้นสะสมจนครบเพื่อนำทองคำแท่งกลับบ้าน

แห่ซื้อทองออนไลน์ หนี ‘เงินเฟ้อ-คริปโต’ผันผวน

นายรัชชสิทธิ์ กล่าวต่อไปอีกว่าทั้งนี้กลยุทธ์การตลาดหลักของบริษัทคงมุ่งการสร้างภาพลักษณ์ทำให้คนเชื่อถือแบรนด์มากขึ้น โดยจะมีการออกแบบสื่อให้มีความเข้าใจง่ายและอธิบายเพื่อสื่อสารให้คนเข้าใจการซื้อทองออนไลน์ในมือถือมากขึ้นว่ามีทองคำจริงมีหน้าร้านจริงๆ พร้อมกันนั้นยังเสริมช่องทางการขายให้หลากหลายมากขึ้นเพื่อตามการเข้าถึงในแพลตฟอร์มต่างๆ

 

นอกจากนี้ยังมุ่งปรับเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายการตลาดมายังอายุน้อยลงกว่าเดิมลง เพื่อลองหาฐานกลุ่มลูกค้าวัยทำงานต้นๆ ที่การลงทุนในตลาดคริปโต โดยจะพัฒนาแอพพลิเคชัน SBK GOLD ให้ตอบโจทย์ลูกค้าให้สามารถใช้งานได้ตั้งแต่วัยรุ่นถึงวัยเกษียณ ทั้งรูปลักษณ์ หน้าตา UX/UI รวมไปถึงเพิ่มฟังค์ชั่นอื่นๆ ทั้ง หน่วยเงินตรา ที่หลากหลายขึ้น อ่านง่ายขึ้น, การเช็คราคาทอง Realtime ที่ชัดเจนขึ้น, รูปลักษณ์การจัดปุ่มต่างๆ ไม่ซ้ำซ้อน, การสมัครสมาชิกที่ง่ายขึ่น สามารถเซ็นสมัครออนไลน์ได้ค่อยส่งเอกสารตาม, การออมทองให้เข้าถึงและใช้งานได้เข้าใจง่ายขึ้น และเพื่อความสะดวกในการให้ข้อมูลลูกค้า และมีการจัดเตรียมแอดมินใน Line Official ซึ่งคอยให้ข้อมูลตลอดเวลาทำการ ทั้งนี้คาดว่าภายในปีนี้จะมีการเติบโตขึ้นทั้งในฝั่งผู้ใช้งาน และ ยอดขายราว 20% จากปีที่แล้ว

ด้านนายอนิพัทย์ ศรีรุ่งธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด ผู้บริหารร้านทองแท้ออโรร่า (AURORA) กล่าวว่าภายหลังจากร่วมกับเอสจี แคปปิตอล บริษัทในเครือ SINGER เปิดตัวบริการ “CLICK2GOLD” ผ่อนทองสะดวก รับทองสบาย บนแพลตฟอร์ม LINE เพื่อขยายฐานลูกค้าเข้าสู่ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดี อย่างไรก็ตามสถานการณ์ทองคำมีการปรับตัวขึ้น ทำให้มีการชะลอการซื้อทองคำเล็กน้อย เชื่อว่าหากราคาทองคำลดลง ตัวเลขผู้ซื้อทองคำออนไลน์ผ่านบริการ “CLICK2GOLD” จะมีมากกว่านี้ ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้ามียอดผู้ใช้บริการราว 10,000 คนต่อเดือน โดยมียอดขายราว 100 ล้านบาท

แห่ซื้อทองออนไลน์ หนี ‘เงินเฟ้อ-คริปโต’ผันผวน

ปัจจัยที่ส่งผลให้คนไทยหันมาผ่อนทอง เนื่องจากราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการซื้อทองคำด้วยเงินสดที่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ ซึ่งไม่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่จึงมองหาการวางแผนทางการเงินที่ยืดหยุ่น ปรับ เพิ่ม ลด วงเงินในการจ่ายค่าสินค้าได้ สอดรับกับรูปแบบการใช้ชีวิตในยุคปัจจุบัน ที่มีน้อยจ่ายน้อย ช่วงไหนมีมากก็จะจ่ายมากขึ้นได้ ประกอบกับวิธีการผ่อนยังช่วยลดความเสี่ยงด้านราคาทองในแต่ละช่วงเวลาได้เป็นอย่างดี

 

นอกจากนี้ ทองคำยังถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการลงทุนที่ยั่งยืนและมั่นคง ให้ผลตอบแทนมากกว่าการออมในรูปแบบอื่นๆ และมีความเสี่ยงต่ำกว่าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์”