ยกเลิก "คำสั่งห้ามข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ" ไปต่างประเทศ "ครม." มีมติแล้ว

23 มิ.ย. 2565 | 06:11 น.

เปิดมติครม. 21 มิ.ย. 65 เห็นชอบยกเลิกคำสั่งศบค. ที่เคยห้าม "ข้าราชการ พนักงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจเดินทางไปต่างประเทศ" เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิดแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา มีมติที่เป็นข่าวดีของบรรดาข้าราชการ พนักงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากมีการยกเลิกมติครม. ที่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นมีเหตุจำเป็นสำคัญแล้ว

 

โดยมติครม.ดังกล่าว การเห็นชอบให้มีการ "ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563" เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในส่วนของมาตรการป้องกันและสกัดกั้นการนำเชื้อเข้าสู่ประเทศไทย กิจกรรมสำคัญ ข้อ 1.4

 

ที่ระบุว่า "ห้ามข้าราชการ พนักงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจเดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นมีเหตุจำเป็นสำคัญ และเตือนประชาชนให้งดการเดินทางไปในประเทศซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ"
 

สาระสำคัญของมติดังกล่าว ระบุว่า ในคราวการประชุมศบค.ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้เสนอการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยเสนอให้มีการผ่อนคลายการเดินทางระหว่างประเทศในกลุ่มข้าราชการและบุคลากรของรัฐ เนื่องจากสถานการณ์กรณีโรคโควิด 19 ทั่วโลกและประเทศไทยเริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

หลายประเทศมีการผ่อนคลายมาตรการและการเดินทางมากขึ้น ประกอบกับส่วนราชการมีการประกาศมาตรการเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศแตกต่างกัน จึงเสนอให้มีการพิจารณายกเลิกการห้ามเดินทางไปต่างประเทศของข้าราชการและบุคลากรของรัฐ โดยขอให้ที่ประชุมให้ความเห็นชอบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณายกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ในส่วนของมาตรการห้ามข้าราชการ พนักงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจเดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นมีเหตุจำเป็นสำคัญ และเตือนประชาชนให้งดการเดินทางไปในประเทศซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง ตามที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 เสนอ