"กอบศักดิ์"เปิดอีกมุม ข้อดีในความกลัว ภาวะ"Recession"

23 มิ.ย. 2565 | 01:45 น.

ประธาน FETCO "กอบศักดิ์ ภูตระกูล" ชี้'ข้อดี' ในความกังวลภาวะ Recession ดึงให้ราคาตลาดน้ำมันสู่ภาวะสมดุล และอาจส่งผลต่อระดับเงินเฟ้อ-การปรับขึ้นดอกเบี้ย จับตาระหว่าง ความกลัวเศรษฐกิจถดถอย และการแซงชั่นน้ำมัน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจโลกว่า ความกลัวว่าจะเกิด Recession ก็มีข้อดีเช่นกัน  

 

โดยระบุว่า ล่าสุด ราคาน้ำมันโลก WTI และ Brent ปรับลดมาที่ 100-110 ดอลลาร์/บาเรล วันนี้เพียงวันเดียว ลดลง 5% !!!ทำให้ราคาน้ำมันโลกถอยย้อนหลังกลับไปเท่ากับ เมื่อช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

หากทุกคนยังจำได้ หลังประเทศจีนเริ่มเปิดเมืองอีกครั้ง หลายคนกังวลใจว่าจะต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น น้ำมันโลกจะไม่เพียงพอ ราคาจึงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

 

"กอบศักดิ์"เปิดอีกมุม ข้อดีในความกลัว ภาวะ"Recession"

ส่วนที่ราคากลับลดลงในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เพราะมีนักวิเคราะห์จากหลายสำนักออกมาคาดการณ์สอดรับกันว่า เศรษฐกิจโลกมีโอกาสมากขึ้นที่จะต้องเผชิญกับภาวะ Recession ใน 1 ปีข้างหน้า

 

หากเกิดขึ้นจริง การผลิต การขนส่ง การใช้น้ำมันของทุกประเทศลดลง จะทำให้ Demand และ Supply ของตลาดน้ำมันโลกเข้าสู่ความสมดุลมากขึ้น

 

ด้วยความกลัวดังกล่าว ราคาน้ำมันโลกจึงลดลงมาอีกรอบ อันจะมีนัยยะไปถึงระดับเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางในประเทศต่างๆ ต่อไป

 

เพราะถ้าราคาน้ำมันโลกยืนอยู่ตรงนี้ (100-110) ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ ในเดือนนี้และเดือนหน้า ก็น่าจะไม่พุ่งไปไกล และทำให้เฟดและธนาคารกลางประเทศต่างๆ หายใจสะดวกขึ้น

มารอดูกันต่อว่า จะเกิดอะไรต่อไป ความกลัว Recession หรือภาวะตลาดน้ำมันตึงตัวจากการ Sanctions จะชนะครับ

 

เพราะปีนี้ อะไรก็พลิกผันไปมาได้ สมกับที่เป็น Economic Turbulence 2022 ครับ
 

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก Kobsak Pootrakool