กขค. จับมือ UNCTAD ประชุมฟื้นฟูธุรกิจ MSMEsหลังวิกฤติโควิด

22 มิ.ย. 2565 | 08:26 น.

กขค. จับมือ UNCTAD ประชุมฟื้นฟูธุรกิจ MSMEsหลังวิกฤติโควิดและนโยบายการแข่งขันในช่วงวิกฤติการณ์ COVID-19 ประจำปี 2565  วันที27 – 28 มิถุนายน  นี้

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า  กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ UNCTAD UNESCAP และสำนักงาน กขค. ให้ความสำคัญต่อ 3 ประเด็นใหญ่ ได้แก่ 1.ความสัมพันธ์ระหว่างแพลตฟอร์มดิจิทัลและวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม (MSMEs)

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า 

และแนวทางปฏิบัติสำหรับแพลตฟอร์มดิจิทัล  2. การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อมเข้าสู่ตลาดในบริบทของนโยบายการแข่งขันของไทย 3.การกำกับนโยบายการแข่งขันเพื่อฟื้นฟูวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 นับเป็นอุปสรรคต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกและไทย พร้อมทั้งยังส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

 

โดยการประชุมระหว่างประเทศครั้งนี้ จึงมุ่งเน้นส่งเสริมการฟื้นฟูวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ผ่านมุมมองของนโยบายการแข่งขันและการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสามกรณีศึกษาทั่วโลกเพื่อศึกษาประเด็นอุปสรรคด้านการแข่งขันและการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ต้องปรับตัวจากผลกระทบของวิกฤติการณ์ครั้งนี้

 “ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับแนวการกำกับการแข่งขันเพื่อส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจัดทำขึ้นเพื่อเสนอแนะแก่หน่วยงานกำกับการแข่งขันทางการค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

โดยในการประชุมจะได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านนโยบายระหว่างกันเพื่อหาแนวทางในการกำหนดแนวนโยบายการกำกับการแข่งขันทางการค้าอย่างเหมาะสมและสามารถส่งเสริมให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และพัฒนาธุรกิจของตนได้อย่างยั่งยืนต่อไป