เคาะเพิ่มค่าตอบแทน บอร์ดกสทช. บวกค่าเสียโอกาส ค่าเดินทางเท่ารัฐมนตรี

22 มิ.ย. 2565 | 02:14 น.

เคาะเพิ่มค่าตอบแทน บอร์ดกสทช. ทั้งประธานกรรมการและกรรมการ บวกค่าเสียโอกาส ค่าเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยครม.ไฟเขียวให้ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับรัฐมนตรี ไปเช็ครายละเอียดแต่ละคนได้เงินเพิ่มคนละเท่าไหร่

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุด มีมติอนุมัติหลักการ ร่างพ.ร.ฎ.ค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ของประธานกรรมการและกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. ....

 

โดยเป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.ฎ.ที่สำนักงาน กสทช. เสนอครั้งนี้ เป็นการปรับปรุง พ.ร.ฎ.ค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ฯ ฉบับเดิม โดยปรับอัตราค่าตอบแทนเหมาจ่ายเป็นรายเดือน เพื่อให้สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นตามที่กฎหมายบัญญัติ 

 

รวมทั้งกำหนดเพิ่มค่าเสียโอกาส เพื่อสำหรับการดำรงชีพในช่วงระยะเวลาต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งใด ๆ หรือไปประกอบอาชีพ หรือดำเนินกิจการที่มีลักษณะที่มีส่วนได้เสีย หรือมีผลประโยชน์ขัดหรือแย้งไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมกับการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด

 

พร้อมกำหนดให้มีสิทธิได้รับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ โดยให้ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับรัฐมนตรี โดยให้นำพ.ร.ฎ.ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการและระเบียบกระทรวงการคลังมาใช้บังคับโดยอนุโลม 

ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. รายงานว่า การปรับเพิ่มค่าตอบแทนในครั้งนี้ไม่ได้ขอรับการสนับสนุนจากงบประมาณแผ่นดิน โดยแหล่งเงินค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ดังกล่าวมาจากรายได้จากการปฏิบัติหน้าที่ในการกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ได้แก่ 

  1. ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่
  2. ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการประกอบกิจการ

 

ซึ่งที่ผ่านมามีรายได้เพียงพอกับรายจ่าย และมีเงินเหลือจ่ายนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินมาตลอดทุกปี จึงไม่กระทบและเป็นภาระต่อการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินแต่อย่างใด

 

สำหรับการปรับปรุงค่าตอบแทนครั้งนี้ ได้ปรับอัตราค่าตอบแทนเหมาจ่ายรายเดือน และเพิ่มค่าเสียโอกาส มีดังนี้

 

ประธาน กสทช. 

  • ค่าตอบแทนเหมาจ่ายรายเดือน 361,167 บาท/เดือน (เดิม 335,850 บาท) ประกอบด้วย
    • เงินเดือน 269,000 บาท/เดือน 
    • ผลประโยชน์อื่น 67,250 บาท /เดือน
    • ค่ารักษาพยาบาล 2,500บาท/เดือน
    • บำเหน็จค่าตอบแทน 22,417 บาท/เดือน
  • ค่าเสียโอกาส 89,667 บาท/เดือน

 

กรรมการ กสทช.

  • ค่าตอบแทนเหมาจ่ายรายเดือน 289,167 บาท/เดือน (เดิม 269,000 บาท) ประกอบด้วย

    • เงินเดือน 215,00 บาท/เดือน

    • ผลประโยชน์อื่น 53,750บาท/เดือน

    • ค่ารักษาพยาบาล 30,000 บาท/ปี

    • บำเหน็จค่าตอบแทน 17,917 บาท/เดือน

  • ค่าเสียโอกาส 71,667 บาท/เดือน

สำหรับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ ให้ประธานกรรมการและกรรมการมีสิทธิได้รับ โดยให้นำพ.ร.ฎ.ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ และระเบียบกระทรวงการคลัง

 

ซึ่งออกตามความในพ.ร.ฎ.ดังกล่าวมาใช้บังคับกับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ของประธานกรรมการและกรรมการตามพระราชกฤษฎีกานี้โดยอนุโลม โดยให้ประธานกรรมการและกรรมการได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ พ.ร.ฎ.ค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ฯ ฉบับเดิม กำหนดคำนิยาม “การเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่” หมายความว่า การเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

 

โดยตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ.2550 (แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 2 พ.ศ.2554) กำหนดว่า ระดับนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี ตามบัญชีหมายเลข 5 นั้น

 

1.การเดินทางไปราชการในประเทศ ให้เบิกค่าเช่าที่พักเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น เหมาะสม และประหยัด

 

2.การเดินทางไปราชการต่างประเทศ ให้เบิกค่ารับรองได้เท่าที่จ่ายจริง ทั้งในกรณีเดินทางไปราชการเป็นคณะหรือไปคนเดียว ไม่เกินอัตรา ดังนี้

  • กรณีเดินทางไม่เกิน 15 วัน ไม่เกิน 67,000 บาท
  • กรณีเดินทางเกิน 15 วัน ไม่เกิน 100,000 บาท 

เคาะเพิ่มค่าตอบแทน บอร์ดกสทช. บวกค่าเสียโอกาส ค่าเดินทางเท่ารัฐมนตรี ​​​​​​​