“สลากดิจิทัล” ติดลมบน ประกาศเพิ่มจำนวนทั้งปีมีไม่ต่ำ 10 ล้านใบ

21 มิ.ย. 2565 | 10:37 น.

"สลากดิจิทัล" ขาขึ้น ล่าสุด “อนุชา นาคาศัย” ประกาศเพิ่มจำนวนสลากงานหน้าแน่นอน 17 ก.ค นี้ รอผลประชุมบอร์ดสลากฯ ไฟเขียว พร้อมตั้งเป้าหมายภายในปีนี้ต้องมีสลากในระบบ "เป๋าตัง" ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านใบ

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้รับทราบการจำหน่ายสลากดิจิทัล 80 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง โดยจะเพิ่มจำนวนสลากเข้าในระบบแน่นอน ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป 

 

ส่วนจะเพิ่มจำนวนเท่าใดนั้น คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมีการพิจารณาในการประชุมวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ตั้งเป้าภายในปีนี้ จำนวนสลากดิจิทัลในแอปฯ เป๋าตัง ไม่น้อยกว่า 10 ล้านใบ

 

ทั้งนี้ยอมรับว่า การจำหน่ายสลาก 2 งวดที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างมากในการแก้ไขปัญหา สลากเกินราคา ทำให้เห็นว่า สลากราคา 80 บาทมีอยู่จริง ประชาชนให้ความสนใจสนับสนุนระบบของการขายสลากดิจิทัล ผ่านแอปฯ เป๋าตัง เพราะเชื่อมั่นในระบบและความปลอดภัยเทคโนโลยีสนเทศ เนื่องจากเป็นการดำเนินการโดยหน่วยงานรัฐ 

ประกอบกับซื้อสลากเลขที่ตนเองต้องการได้ในราคา 80 บาท และมีระบบการแจ้งเตือนเมื่อถูกรางวัล ในส่วนของการขึ้นเงินรางวัลงวดที่ผ่านมาก็สะดวก ง่าย ไม่ยุ่งยาก ถือเป็นการตอกย้ำถึงความพร้อมในการดำเนินการ ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน

 

นายอนุชา กล่าวว่า การจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอปฯ เป๋าตัง นอกจากจะบรรเทาความรุนแรงของปัญหาสลากเกินราคาที่เรื้อรังมานาน ยังตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญต่อการเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการปรับปรุงระบบบริการต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น 

 

ควบคู่กับความพร้อมของสังคมไร้เงินสด ที่จะนำไปสู่การยกระดับการแข่งขันในด้านสังคมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ โครงการสลากดิจิทัล ที่จำหน่ายสลากผ่านแอปฯ เป๋าตัง ซึ่งถือว่าเป็น "ซุปเปอร์แอป" ของรัฐบาล ถือว่าเป็นก้าว ที่สำคัญของการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด นอกเหนือจากอีกหลายโครงการที่รัฐบาลได้พัฒนาแพลตฟอร์มต่าง ๆ จนประสบผลสำเร็จ

สำหรับมาตรการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา นอกเหนือจากโครงการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มหรือสลากดิจิทัลแล้ว ยังมีความคืบหน้าในส่วนของโครงการจุดจำหน่าย "สลาก80" ซึ่งในงวด 16 กรกฎาคมนี้ จะมีทั้งหมด 677จุด ทั่วประเทศ

 

ขณะที่โครงการรับสมัครผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ ที่มีผู้สมัครเข้ามาจำนวนมากนั้น ล่าสุดได้คัดกรองและตรวจคุณสมบัติใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะดำเนินการคัดเลือกได้ภายในเดือนกรกฎาคม นี้