“ฤดูฝน” เตือนรับมือ แมลงพาหะ เสี่ยงเกิดโรคลัมปี สกิน

15 มิ.ย. 2565 | 12:30 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งปศุสัตว์จังหวัด ทุกจังหวัด เตือนรับมือ แมลงพาหะ เสี่ยงเกิดโรคลัมปี สกิน ในฤดูฝน ร่วมมือกับผู้ว่าฯ KICK OFF รณรงค์พ่นสารกำจัดแมลงและพ่นยาฆ่าเชื้อทำลายเชื้อโรคในฟาร์มโค กระบือ ตลาดนัดโค กระบือ

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์เรียน เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้สั่งการปศุสัตว์จังหวัดเขต1-9 ทุกจังหวัด      แม้ปัจจุบัน กรมปศุสัตว์ได้ร่วมมือกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด  อปท.ทั่วประเทศ ควบคุมโรคลัมปีสกินได้อยู่ในวงจำกัดแล้ว อย่างไรก็ตาม มีบางพื้นที่ยังมีเชื้อหลงเหลืออยู่ในสิ่งแวดล้อมประกอบกับปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝน สภาพอากาศชื้นแฉะ เหมาะแก่การแพร่พันธุ์ ของแมลงพาหะของโรค ทำให้โค กระบือมีความเสี่ยงป่วยด้วยโรคลัมปี สกิน ได้

 

ดังนั้นจึงขอให้ท่านดำเนินการเร่งรัดดำเนินการควบคุม ป้องกัน และกำจัดโรค โดยเฉพาะพื้นที่ที่ยังพบโรคภายในระยะเวลา 30 วัน ดังต่อไปนี้

“ฤดูฝน” เตือนรับมือ แมลงพาหะ เสี่ยงเกิดโรคลัมปี สกิน

 

1. ร่วมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด องค์กรปกครองส่วนทัองถิ่น KICK-OFF รณรงค์พ่นสารกำจัดแมลงและพ่นยาฆ่าเชื้อทำลายเชื้อโรคในฟาร์มโค กระบือ ตลาดนัดโค กระบือ  พร้อมทำความสะอาดปรับภูมิทัศน์โดยรอบฟาร์มให้ปลอดโปร่ง ไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและเพาะพันธุ์ของแมลงพาหะ  กำจัดมูลสัตว์ออกจากฟาร์มเป็นประจำ

 

2. ให้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน ให้กับลูกสัตว์และสัตว์ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนโรคลัมปี สกิน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีอัตราการตายสูงสุด และสัตว์ป่วยจะแสดงอาการรุนแรง

 

3.เข้มงวดควบคุมการเคลื่อนย้ายโค กระบือ

 

4. ประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ให้กับเกษตรกรเกี่ยวกับโรคและวิธีการป้องกันโรคลัมปีสกิน โดยการใช้ หลอดไฟไล่แมลงและกางมุ้งเพื่อป้องกันแมลงดูดเลือด การใช้สารฆ่าแมลงแบบพ่นและแบบราดบนตัวสัตว์ การปรับปรุงระบบความปลอดภัยทางชีวภาพของสถานที่เลี้ยงสัตว์รวมทั้งให้ข้อมูลสถานการณ์โรคที่เป็นปัจจุบันเพื่อให้เกษตรกรเข้มงวดเฝ้าระวังและสังเกตอาการสัตว์ของตนเอง หากพบอาการสงสัยตามนิยาม ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที

 

5. ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการลงพื้นที่ในฟาร์มโคเนื้อ โคนม และกระบือ เพื่อค้นหาสัตว์ป่วย สร้างความร่วมมือ และสร้างเครือข่ายในพื้นที่ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การดำเนินงานในการควบคุมโรคตามมาตรการที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรน้อยที่สุด ตามหลัก "รู้เร็ว คุมเร็ว สงบโรคได้เร็ว"

 

“ฤดูฝน” เตือนรับมือ แมลงพาหะ เสี่ยงเกิดโรคลัมปี สกิน

 

6.เน้นย้ำเกษตรกรหากพบสัตว์แสดงอาการน่าสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ อาสาปศุสัตว์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารงานส่วนตำบลในพื้นที่ หรือโทรแจ้งสายด่วนของกรมปศุสัตว์ที่เบอร์โทร 063-225-6888 หรือผ่านแอปพริเคชัน DLD 4.0 “แจ้งการเกิดโรคระบาด” เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันท่วงที

 

7.ในการรายงานสัตว์ป่วยใหม่ในทุกกรณีให้มีรูปถ่ายในทุกกรณีและมีการสอบสวนโรคในทุกเคส เพราะบางจังหวัดอาจต้องการค้าชดเชยทำให้มีการแจ้งเกินความเป็นจริง ตามประสบการณ์ในปีก่อน ให้ปศุสัตว์เขต ติดตาม กำกับ ดูแลการปฏิบัติงานของท่านปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่อย่างใกล้ชิด  ขอให้รีบปฏิบัติอย่างเข้มงวด เคร่งครับด้วย เพราะหากพบว่าคนใดปล่อยปะละเลย จำเป็นต้องมีการใช้อำนาจทางปกครองโดยเด็ดขาดต่อไป