ราชกิจจาฯ ประกาศปรับปรุงการขอรับประโยชน์ทดแทนของ"ผู้ประกันตน"

13 มิ.ย. 2565 | 12:45 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศระเบียบสํานักงานประกันสังคม ว่าด้วยการขอรับประโยชน์ทดแทนของ “ผู้ประกันตน” โดยปรับปรุงการขอรับประโยชน์ทดแทนให้เป็นปัจจุบัน และเพิ่มช่องทางการยื่นขอทางออนไลน์ได้ มีผล 14 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป

วันนี้( 13 มิ.ย.65) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบสํานักงานประกันสังคม ว่าด้วยการขอรับประโยชน์ทดแทน พ.ศ.๒๕๖๕


โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบสํานักงานประกันสังคมว่าด้วยการขอรับประโยชน์ ทดแทนให้เป็นปัจจุบันและเพิ่มช่องทางในการยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออํานวยความสะดวกและเพื่อเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)
 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๕๖ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๖๑/๑ แห่งพระราชบัญญัติ ประกันสังคม พ.ศ. ๒๕๓๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๕๘ เลขาธิการสํานักงานประกันสังคม จึงวางระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้


ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบสํานักงานประกันสังคม ว่าด้วยการขอรับประโยชน์ ทดแทน พ.ศ. ๒๕๖๕”


ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (14 มิ.ย.2565)

 

ข้อ ๓ ให้ยกเลิก

(๑) ระเบียบสํานักงานประกันสังคมว่าด้วยการขอรับประโยชน์ทดแทน พ.ศ. ๒๕๕๘

 

(๒) ระเบียบสํานักงานประกันสังคมว่าด้วยการขอรับประโยชน์ทดแทน (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๑๔ ข้อ ๔ ในระเบียบนี้

 

(๓) กรณีการบําบัดทดแทนไต การปลูกถ่ายอวัยวะ การดูแลหลังผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะและ รับยากดภูมิคุ้มกัน ใช้แบบคําขอ (สปส. 2-18) หรือ (SSO. 2-18)


(๔) กรณีว่างงาน ใช้แบบคําขอกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7) หรือ (SSO. 2-01/7)

 

“แบบคําขอ” หมายความว่า แบบคําขอรับประโยชน์ทดแทน กองทุนประกันสังคมฉบับภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ


ข้อ ๕ ผู้ประกันตนหรือบุคคลอื่นใดเห็นว่าตนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณี ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย กรณีคลอดบุตร กรณีทุพพลภาพ กรณีตาย กรณีสงเคราะห์บุตร กรณีชราภาพ หรือกรณีว่างงาน และประสงค์จะขอรับประโยชน์ทดแทนดังกล่าว ให้ยื่นคําขอรับประโยชน์ทดแทน ตามแบบคําขอท้ายระเบียบนี้ตามแต่กรณี ดังนี้


(๑) กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย กรณีคลอดบุตร กรณีทุพพลภาพ กรณีตาย กรณีสงเคราะห์บุตร และกรณีชราภาพ ใช้แบบคําขอ (สปส. 2-01) หรือ (SSO. 2-01)


(๒) กรณีค่าอวัยวะเทียม/อุปกรณ์ในการบําบัดรักษาโรค สําหรับผู้ประกันตน/สถานพยาบาล ใช้แบบคําขอ (สปส. 2-09) หรือ (SSO. 2-09)

(๓) กรณีการบําบัดทดแทนไต การปลูกถ่ายอวัยวะ การดูแลหลังผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะและ รับยากดภูมิคุ้มกัน ใช้แบบคําขอ (สปส. 2-18) หรือ (SSO. 2-18)

 

(๔) กรณีว่างงาน ใช้แบบคําขอกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7) หรือ (SSO. 2-01/7)

 

ผู้ประกันตนหรือบุคคลอื่นใดที่ไม่มีสัญชาติไทย จะยื่นแบบคําขอตามวรรคหนึ่งเป็นฉบับ ภาษาต่างประเทศก็ได้


ข้อ ๖ การยื่นคําขอตามข้อ ๕ ให้ยื่นพร้อมเอกสารหลักฐานตามที่ระบุในแบบคําขอ แล้วแต่กรณีต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สํานักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ สํานักงาน ประกันสังคมจังหวัด หรือสํานักงานประกันสังคมจังหวัดสาขา หรือจะส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ตอบรับก็ได้ ในกรณีที่ส่งคําขอทางไปรษณีย์ให้ถือวันประทับตราไปรษณีย์ต้นทางเป็นวันที่ยื่นด้วย


การยื่นคําขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย (เฉพาะกรณีทันตกรรม) กรณีชราภาพ กรณีว่างงาน หรือกรณีการบําบัดทดแทนไตด้วยวิธีการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม พร้อมด้วยการฉีดยาอิริโธรป้วอิติน (Erythropoietin) แล้วแต่กรณี นอกจากวิธีการยื่นคําขอตามวรรคหนึ่งแล้ว อาจยื่นคําขอด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้


ข้อ 7 ในกรณีที่ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุ สุดวิสัยให้นายจ้างยื่นหนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย ตามท้ายกฎกระทรวงว่าด้วยการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย อันเกิดจากการระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฎกระทรวงว่าด้วยโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๖๑ ด้วยวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่งตามข้อ ๖ ก็ได้


ข้อ ๘ ในกรณีที่ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ในกรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วย และกรณีทุพพลภาพในช่วงเวลาเดียวกัน ให้ผู้ประกันตนแสดงความจํานงตามแบบคําขอ เพื่อเลือกใช้สิทธิขอรับเงินทดแทนการขาดรายได้ประเภทใดประเภทหนึ่งได้เพียงประเภทเดียว


ข้อ 9 บรรดาแบบคําขอที่ได้ยื่นไว้ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่หรือส่งคําขอทางไปรษณีย์หรือ ยื่นด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ ให้ถือเป็นแบบคําขอตามระเบียบนี้ด้วย


ประกาศ ณ วันที่ ๑๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๕ 


บุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ 


เลขาธิการสํานักงานประกันสังคม

       ราชกิจจาฯ ประกาศปรับปรุงการขอรับประโยชน์ทดแทนของ"ผู้ประกันตน"    ราชกิจจาฯ ประกาศปรับปรุงการขอรับประโยชน์ทดแทนของ"ผู้ประกันตน"

 

คลิกดูเพิ่มเติม : ระเบียบการขอรับประโยชน์ทดแทนของผู้ประกันตน