อัพเดท4 รถไฟฟ้าสายใหม่เส้นไหนได้นั่งก่อน

11 มิ.ย. 2565 | 04:40 น.

อัพเดท 4 รถไฟฟ้าสายใหม่เส้นไหนได้นั่งก่อน รถไฟฟ้า สายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ขณะความเจริญวิ่งไปรอแล้ว

 

กรุงเทพมหานครและปริมณฑลกำลังมีรถไฟฟ้าเชื่อมผ่านพื้นที่เพิ่มอีก 4เส้นทาง เริ่มจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตะวันออก)ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี(สุวิทวงศ์) ระยะทาง  22.5 กิโลเมตรของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)

 

ปัจจุบันงานโยธา ข้อมูล ณ วันที่31พฤษภาคม 2565 ก้าวหน้าไปมาก กว่า 94.51%  ส่วนความก้าวหน้างานด้านระบบรถไฟฟ้าคงต้องรออีกสักพัก เพราะตามแผนเดิมจะเปิดให้บริการปี2566แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย กระทรวงคมนาคมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)มัดรวมระบบเดินรถเป็นสัญญาเดียว ส้มตะวันออกและส้มตะวันตก

ทำให้สายสีส้มฝั่งตะวันออกต้องขยับเวลาการให้บริการออกไป เพื่อรอให้การประมูลโครงการ สายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4  กิโลเมตร ได้ตัวผู้รับจ้างงานโยธา96,000ล้านบาท + สัมปทานเดินรถทั้งระบบ30ปี  

 

ทั้งนี้ รฟม.ยืนยันว่าปี2568 น่าจะเริ่มเปิดให้ประชาชน ทดลองนั่งฟรี หรืออีก3 ปีข้างหน้าขณะการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วิ่งไปดักรออยู่ข้างหน้ากระจายความเจริญครอบคลุมไปทั่วทุกพื้นที่

ตามด้วยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ความก้าวหน้างานโยธา 93.42% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 92.29% ความก้าวหน้าโดยรวม 92.93%  และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ความก้าวหน้างานโยธา 90.06% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 87.02% ความก้าวหน้าโดยรวม 88.51%

 

ทั้งสองโครงการมีความก้าวหน้าอย่างมากและปลายปีนี้คาดว่าจะสามารถให้บริการประชาชนทดลองนั่งฟรีได้ ปลายปี2565 นี้ โดย รถไฟฟ้าสายสีเหลืองทดสอบระบบเดินรถ จากสถานีศรีเอี่ยม - สำโรง จำนวน 5 สถานี จะเตรียมเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565

อัพเดท4 รถไฟฟ้าสายใหม่เส้นไหนได้นั่งก่อน

 

 กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม ย้ำว่า พร้อมการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) ณ จุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีพัฒนาการกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ สถานีหัวหมาก บริเวณถนนศรีนครินทร์ และสำรวจความพร้อมของอาคาร Main Workshop และความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ณ ศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot)

 

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่ง การเปิดทดลอง  ให้บริการเดินรถในช่วงเดือนกันยายน – ธันวาคม 2565 จะเป็นการเปิดทดลองการเดินรถเพื่อให้บริการการเดินรถบางสถานี ได้แก่ สายสีชมพู เปิดทดลองให้บริการช่วงระหว่างสถานีมีนบุรีถึงสถานีหลักสี่และสายสีเหลือง เปิดทดลองการเดินรถเพื่อให้บริการช่วงระหว่างสถานีสำโรงถึงสถานีพัฒนาการ และจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบทุกสถานีในระยะต่อไป

อัพเดท4 รถไฟฟ้าสายใหม่เส้นไหนได้นั่งก่อน

นอกจากนี้ยังมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ(วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงินรวมประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท มีแผนเปิดให้บริการเดินรถปี 2570 ทั้งนี้ หลังจาก รฟม. ลงนามสัญญาก่อสร้างกับผู้รับจ้างทั้ง 6 สัญญา เมื่อเดือน มีนาคม2565 ที่ผ่านมา

 

ปัจจุบันได้ออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน(Notice to Proceed : NTP) ให้กับผู้รับจ้างเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน  2565คาดว่าผู้รับจ้างจะสามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างในระยะแรกเดือน สิงหาคม 2565  

 

โดยจะเป็นพื้นที่สาธารณะของหน่วยงานราชการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กรมทางหลวง(ทล.) และกรมทางหลวงชนบท(ทช.) อาทิ พื้นที่ถนน และพื้นที่ทางเท้า เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ รฟม. ได้ทำหนังสือเพื่อขอเข้าใช้พื้นที่จากหน่วยงานต่างๆ แล้ว 

 

ส่วนพื้นที่เวนคืนที่ดินประมาณ 410 แปลง อาคารสิ่งปลูกสร้างประมาณ 500 หลังคาเรือนนั้น กำลังเร่งรัดการสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายในเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อทยอยส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเข้ามาดำเนินการก่อสร้าง ทั้งนี้พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือ พื้นที่ของกองทัพบก อาทิ โรงเรียนทหารสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก บริเวณถนนนครไชยศรี เขตดุสิต ซึ่งเป็นพื้นที่ลำดับแรกๆ ที่ต้องส่งมอบให้ผู้รับจ้างเข้าพื้นที่ก่อสร้าง

 

เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อสร้างอุโมงค์ หากส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวล่าช้าจะทำให้กระทบต่อแผนการดำเนินโครงการได้ ล่าสุดผู้รับเหมาที่รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวได้เข้าสำรวจเจาะพิสูจน์ชั้นดินบริเวณนี้แล้ว 

 

 

อนาคต จะมีโครงข่ายรถไฟฟ้าให้บริการประชาชน อีก 4เส้นทาง ขณะความเจริญวิ่งดักหน้าไปรอแล้ว !!!