"ปาล์มน้ำมัน" วันนี้บวกเด้ง ขานรับประชุมอนุฯ ปาล์มสมดุลถกนัดแรก

08 มิ.ย. 2565 | 17:00 น.

“พันศักดิ์ จิตรรัตน์” เผยที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลปาล์มน้ำมัน มติกำหนดสต๊อกซีพีโอ 2 แสนตัน ที่เหลือส่งออก ไม่ต้องห่วงขาดแคลนในประเทศ ปีนี้ผลผลิตมากกว่าเดิม แค่บริหารจัดการให้รวดเร็ว นัดต่อไป ประชุม 16 มิ.ย. ส่วนราคาปาล์มวันนี้บวก เด้งรับถกประชุมนัดแรก

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ที่สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่ นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่ เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ครั้งที่ 1/2565 โดยผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference) จากห้องประชุม 20610 ชั้น 6 กรมการค้าภายใน โดยมีวาระการประชุม ประกอบด้วยวาระเรื่องเพื่อทราบ มติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2565

 

คำสั่งคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่ 4/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ลงวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2565 และวาระเพื่อพิจารณา การกำหนดปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบที่เหมาะสม ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันนำเสนอ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการผลิต การตลาด ราคา รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อราคาผลปาล์มและน้ำมันปาล์ม เพื่อบริหารสต็อกน้ำมันปาล์มดิบที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ และเพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศต่อไป มีผลสรุปอย่างไรบ้าง

 

พันศักดิ์ จิตรรัตน์

 

นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ อนุกรรมการในคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลปาล์มน้ำมันครั้งที่1/2565 มีมติที่ประชุมสรุปกำหนดสต๊อก 2 แสนตัน ส่วนที่เหลือให้ส่งออก โดยให้ผู้ส่งออกทำแผนเสนอแต่ละเดือน ซึ่งจะมีการประชุมทุกอาทิตย์ เพื่อให้ทันกับสถานการ ให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม  เพียงพอต่อการใช้ส่งออก ไม่จำเป็นต้องเก็บสต๊อกไว้มากเช่นในอดีต

 

ปีนี้พื้นที่ปาล์ม ผลผลิตมากกว่าเดิม สม่ำเสมอแค่บริหารจัดการให้รวดเร็ว ทันสมัย โปร่งใส่ อย่างยุติธรม  ใช้ในประเทศ ประมาณ 175,000 ตัน ผลิตได้ประมาณเฉลี่ย 250,000 ตัน  ส่วนเหลือส่งออก แต่หากในประเทศไม่พอใช้ ก็ให้ลดการส่งออกตามความเหมาะสม และในขณะนี้ที่ประชุมเห็นว่าการส่งออกเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

 

"ปาล์มน้ำมัน" วันนี้บวกเด้ง ขานรับประชุมอนุฯ ปาล์มสมดุลถกนัดแรก

 

ในที่ประชุมยังเห็นพ้องกันในเรื่องปาล์มคุณภาพควรให้เกษตรกรเพิ่มเปอร์เซ็นต์น้ำมันเป็นการลดต้นทุนการผลิต  และในที่ประชุมมีมตินัดที่สอง เป็นวันที่ 16 มิถุนายน 2565 อย่างไรก็ดี บทสรุปการประชุมจะต้องนำเข้า อนุตลาดฯ และ กนป.  ต่อไป

 

นายพันศักดิ์ กล่าวช่วงท้ายว่า  ในฐานะเกษตรกรที่เป็นตัวแทนเข้าไปนั่งในคณะอนุกรรมการ จะทำหน้าที่ดูแลหาข้อมูลให้เหมาะสมที่สุดในการจัดการบริหาร ในฐานะอาชีพสวนปาล์มจริงๆเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

 

ราคาปาล์ม ณ วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ราคาแรงยังบวก เด้งรับการประชุมคณะอนุฯ ถกนัดแรก

 

"ปาล์มน้ำมัน" วันนี้บวกเด้ง ขานรับประชุมอนุฯ ปาล์มสมดุลถกนัดแรก

 

"ปาล์มน้ำมัน" วันนี้บวกเด้ง ขานรับประชุมอนุฯ ปาล์มสมดุลถกนัดแรก