ผู้ว่าการฯ กยท. โวยข่าวมั่วจ้างเอกชนเก็บเงินเซสส์

08 มิ.ย. 2565 | 08:24 น.

“ณกรณ์ ตรรกวิรพัท” ผู้ว่าการฯ กยท. เต้นผาง จวก “เพิก” ปูดข่าวมั่ว จ้างเอกชนเก็บเซสส์ ยันไม่จริง ก่อนหน้านี้เคยมีอดีตผู้ว่าการฯ เคยมีปัญหา อาจจะโดนลากโยงไปถล่มในสภาอีก ไม่มีเหตุผลจะไปทำซ้ำ เปิดใจ ทำไม กยท.ถึงจะต้องประมูลปุ๋ย ทั้งที่จ่ายเงินง่ายเพียงคลิกเดียว

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากกรณี คุณเพิก เลิศวังพง อดีตแกนนำเกษตรกรชาวสวนยาง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “เพิก เลิศวังพง” กรณีเช้าวันนี้มีเรื่องน่าเศร้าใจจริงๆ ที่การยางจะจ้างเอกชนมาเก็บเงินโครงการบริหารการจัดเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกยางพารา (CESS) หรือ เซสส์  นับว่าเป็นความพยายามรอบที่3 หายนะวงการยาง ซึ่งการโพสต์แจ้งแบบนี้ทำให้เกษตรกรหันมาด่าว่า

 

“ผมไม่เข้าใจว่า ประธานก็ยังไม่รู้เรื่องเลย ไปเอามาจากใครที่ไหน ไม่มีเลย ไม่เคยหยิบยกมาพูดเลย แล้วผมจะทำทำไม อดีตผู้ว่าการฯ คนก่อนก็มีปัญหาเรื่องนี้ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ หากทำขึ้นมาก็ไม่แคล้วจะต้องโดนลากโยงเข้าโดนถล่มไปในสภา ถ้ามีจริงเรื่องนี้เรื่องจ้างเอกชนเก็บเซสส์สนุกกว่าเยอะ ถ้าเปรียบเทียบกับเรื่องประมูลปุ๋ยยาง เรื่องหลังเป็นเรื่องปกติ แต่การไปโพสต์มั่วๆ แบบนี้ทำให้ผมโดนด่าอีก”

 

 

ผู้ว่าการฯ กยท. โวยข่าวมั่วจ้างเอกชนเก็บเงินเซสส์

 

นายณกรณ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการทำทีโออาร์ ประมูลปุ๋ยยาง จะต้องทำให้รอบคอบรัดกุม ตอบทุกคำถามให้ได้หมด เพราะกลุ่มคนที่อยากให้จ่ายเงินตรงไปซื้อปุ๋ยยางเองก็ต้องออกมาร้องเรียน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา วันนี้ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ปุ๋ย ไม่ใช่เรื่องปกติ ถ้าเป็นเรื่องปกติ กยท.ก็ไม่อยากที่จะทำ เพราะการจ่ายตรง ง่าย สาเหตุที่ กยท.ตัดสินใจมาทำในเรื่องนี้ เพราะปุ๋ยขาดแคลน และไม่มี แล้วถ้าจ่ายตรงเกรงว่าจะไม่นำไปซื้อปุ๋ย พอไม่ใส่ปัญหาก็เกิดขึ้น ต้นยาง เป็นโรค ผลผลิตไม่ได้ สุดท้าย กยท.ก็ต้องมานั่งแก้ปัญหาอีก

 

 

“ความจริงสั่งจ่ายเงินง่าย สามารถสั่งจ่ายได้เลย รายชื่อก็มีอยู่แล้ว ไม่ยาก ไม่ต้องมาโดนด่า ไม่ต้องมาโดนร้อง ปปช.ภายหลังอีก ผมรู้ตัวอยู่ แต่ต้องทำเพราะชาวบ้านได้ปุ๋ยในราคาที่ดี ประเด็นคืออยากให้ใส่ปุ๋ย ไม่อยากให้นำเงินไปซื้ออย่างอื่น แล้วตอนนี้ก็ยังไม่ได้ช้า มีเวลา ยังอยู่ในระยะเวลาปกติ อย่าไปตื่นเต้น"

 

นายณกรณ์ กล่าวว่า ทีโออาร์ประมูลปุ๋ยยางพารา เป็นปกติ แต่วันนี้ที่ทำยาก ก็คือ ราคา เพราะราคาปุ๋ยปรับขึ้นทุกวัน วันนี้ทีโออาร์กำหนดราคายาง เพราะกำหนดไปราคาปุ๋ยปรับขึ้น จะต้องคาดการณ์ราคาปุ๋ยเดือนหน้าจะปรับขึ้นเท่าไร  แล้วปัญหาอีกด้านที่เจอก็คือผู้ประกอบการก็ไม่ค่อยอยากจะขาย เพราะช่วงขาขึ้นทุกคนกำไรหมด

 

"ไม่มีใครอยากจะขาย แต่ กยท.ก็ต้องลองดู เพราะถ้าปุ๋ยหาได้ง่ายก็ไม่ทำ  แล้วจ่ายตรง ไม่ใส่ปุ๋ย เกิดโรคใบร่วงก็ตามมา ผมก็โดนด่าอีก พอจ่ายเงินตรง ก็โดนด่าอีก ว่าจะมีผู้ว่าการฯ-กยท. ไว้ทำไม เพราะจ่ายเงินตรงใครก็ทำเป็น ก็โดนด่า พอจ่ายปุ๋ย ก็โดนด่าอีก ว่าจ่ายปุ๋ยทำไม คนจะเอาเงิน จะเห็นว่าโดนด่าทั้งขึ้นทั้งล่อง”

 

อย่างไรก็ดีในเรื่องดังกล่าวนี้ ทางแหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เห็นเรื่องที่ กยท. ประกวดราคาจ้างโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บ CESS (SMART CESS) ด้วยวิธีประกวดอิเล็กทรอนิกส์ จึงได้ส่งเอกสารมาให้ดูเพื่อยืนยัน พร้อมมีลายเซ็นต์ของผู้ว่าการ กยท. แต่ยังไม่ได้ลงวันที่ประกาศ เท่านั้น  (คลิกที่นี่)

 

 

ผู้ว่าการฯ กยท. โวยข่าวมั่วจ้างเอกชนเก็บเงินเซสส์

 

ผู้ว่าการฯ กยท. โวยข่าวมั่วจ้างเอกชนเก็บเงินเซสส์

 

 

 

ที่มา ของข่าว