น้ำมัน WTI ปิดลบ0.4% หลังข่าวโอเปกพลัสเล็งระงับรัสเซียจากข้อตกลงผลิต

31 พ.ค. 2565 | 23:59 น.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันอังคาร (31 พ.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน หลังมีรายงานว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจระงับการมีส่วนร่วมของรัสเซียในข้อตกลงด้านการผลิตของโอเปกพลัส

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 40 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 114.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.17 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 122.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

ในช่วงแรกนั้น ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 3% ขานรับข่าวผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 เพื่อตัดแหล่งการเงินขนาดใหญ่ที่รัสเซียใช้เป็นเครื่องมือในการทำสงครามยูเครน
         

แต่ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงในเวลาต่อมา หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มโอเปกพลัสกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะระงับการมีส่วนร่วมของรัสเซียในข้อตกลงด้านการผลิตของโอเปกพลัส

 

แอนดรูว์ ลีโพว์ ผู้บริหารบริษัทลีโพว์ ออยล์ แอสโซซิเอทส์ในเมืองฮุสตันกล่าวว่า การระงับการมีส่วนร่วมของรัสเซียในข้อตกลงด้านการผลิตของโอเปกพลัสจะเปิดทางให้ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งสมาชิกรายอื่น ๆ ของโอเปกพลัส พากันผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยกำลังการผลิตที่หายไปของรัสเซีย
         

ที่ผ่านมานั้น โอเปกพลัสยังคงยึดมั่นในข้อตกลงเดิม ด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 432,000 บาร์เรล/วัน แม้ว่าสหรัฐและหลายประเทศที่นำเข้าน้ำมันต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นกว่าในระดับปัจจุบัน เพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.
         

นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปกพลัสในวันพฤหัสบดีที่ 2 มิ.ย.นี้ เพื่อดูว่าโอเปกพลัสจะยังคงยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมหรือไม่ หลังจากที่รัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกโอเปกพลัส ถูก EU แบนการนำเข้าน้ำมัน
         

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย