มหาดไทย แจงปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยังรอผู้ว่าฯกทม.เคาะข้อสรุป

30 พ.ค. 2565 | 08:08 น.

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบปมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตอนนี้ยังรอผู้ว่าฯกทม.เคาะข้อสรุปเดินยังไงต่อ หากพร้อมเสนอมายังกระทรวงมหาดไทย เตรียมเช็คข้อกฎหมายก่อนว่าทำถูกไหม ก่อนชงครม. พิจารณา

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ความคืบหน้าล่าสุดยังต้องรอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) คนใหม่ สรุปรายละเอียดทั้งหมดเสนอมาให้กับกระทรวงมหาดไทยพิจารณา ก่อนจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

 

“ต้องให้ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้เสนอมาให้กระทรวงมหาดไทย เช่น เรื่องการเงินเป็นยังไง รับโอนมาแล้วจะพอไปชำระหนี้ไหม และความพร้อมเป็นยังไง ซึ่งเรื่องทั้งหมดเป็นอำนาจของผู้ว่าฯ กทม. ต้องจัดทำรายละเอียดมาให้กระทรวงมหาดไทย โดยกระทรวงจะทำหน้าที่พิจารณาและส่งผ่านเข้าไปยังครม.” นายนิพนธ์ ระบุ

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว หลังจากกทม.ส่งมาให้พิจารณาแล้ว กระทรวงมหาดไทย จะดูเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเช็คให้เกิดความรอบคอบอีกครั้งว่าขั้นตอนต่าง ๆ ได้ทำอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

 

ทั้งนี้เป็นเพราะที่ผ่านมาการเจรจาร่างสัญญาร่วมลงทุนของสายสีเขียว ผู้ว่าฯกทม.คนเก่า แจ้งเหตุผลว่าที่ต้องเลือกรูปแบบนี้เพราะติดขัดเรื่องงบประมาณ แต่จากนี้คงต้องรอดูผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่เสนอมาอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร 

ส่วนจะต้องไปเจรจาก่อนหรือไม่นั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ก็ต้องขึ้นอยู่กับกทม.จะพิจารณา โดยเชื่อว่า กทม.คงมีข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายจะตัดสินใจอย่างไรเท่านั้น เมื่อพร้อมก็เสนอมาที่กระทรวงเพื่อดูความถูกต้องก่อน

 

ส่วนระยะเวลาจะต้องเสนอมาเมื่อไหร่นั้น ยอมรับว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ระบุ