โปรดเกล้าฯ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ตําราเรียน ออนไลน์

25 พ.ค. 2565 | 08:12 น.

โปรดเกล้าฯ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับกิจการให้บริการหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือ ตําราเรียน ที่อยู่ในรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกําหนดให้กิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้ (ฉบับที่ ๗๔๖) พ.ศ. ๒๕๖๕

 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

 

โดยที่เป็นการสมควรกําหนดให้กิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๗๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา ๘๑/๓ (๓) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๓๐) พ.ศ. ๒๕๓๔ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกา ขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้


มาตรา ๑ พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “ พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวล รัษฎากร ว่าด้วยการกําหนดให้กิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้ (ฉบับที่ ๒๔๖) พ.ศ. ๒๕๖๕


มาตรา ๒ พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

มาตรา ๓ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๕) ของมาตรา ๓ แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกําหนดให้กิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้ (ฉบับที่ ๒๔๑) พ.ศ. ๒๕๓๔


“(๕) การให้บริการหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือตําราเรียน ที่อยู่ในรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต


ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ 


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา


นายกรัฐมนตรี

 

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรกําหนด ให้การให้บริการหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือตําราเรียน ที่อยู่ในรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีสิทธิแจ้งต่ออธิบดีกรมสรรพากรเพื่อขอจดทะเบียน ภาษีมูลค่าเพิ่มได้ เช่นเดียวกับการขายหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือตําราเรียน ที่อยู่ในรูปของกระดาษ จึงจําเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

โปรดเกล้าฯ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ตําราเรียน ออนไลน์   โปรดเกล้าฯ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ตําราเรียน ออนไลน์   โปรดเกล้าฯ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ตําราเรียน ออนไลน์