บอร์ดวัตถุอันตราย ถอนวาระทบทวนมติยกเลิกแบน “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”

17 พ.ค. 2565 | 10:29 น.

อธิบดีกรมโรงงานฯ เผยมติบอร์ดวัตถุอันตราย สั่งถอนวาระทบทวนมติยกเลิกแบน “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” ด้านเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง เดือด! เตรียมบุกยื่นหนังสือขอคัดคำสั่งนายกรัฐมนตรี 19 พ.ค.นี้ ว่ามีคำสั่งจริงหรือไม่ ห้ามทบทวนแบน 2 สารเคมี

สืบเนื่องจาก วันนี้ (17 พ.ค.65) ได้มีประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ครั้งที่ 5-1/2565 มีเรื่องเพื่อพิจารณา  4  เรื่อง โดยในเรื่อง มีวาระ 4.3  เรื่องการพิจารณาข้อเสนอให้ทบทวนมติการยกเลิกพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส นั้น

 

นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และในฐานะฝ่ายเลขาฯ บอร์ดวัตถุอันตราย  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า ในวาระข้อ 4.3 นั้น ทางมติคณะกรรมการให้ถอนเรื่องออกมา แล้วก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่ามีข้อมูลอย่างไร ซึ่งทาง 2 หน่วยงานก็บอกว่ามีข้อมูล ที่ทางเครือข่ายฯ ร้องเข้ามาได้มีข้อมูลทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ไม่ตรง  สุดท้ายในเรื่องนี้ทำอะไรไม่ได้ อยู่ในระหว่างการฟ้องร้องด้วย จึงต้องถอนเริ่องวาระการประชุมออกไปก่อน

 

ด้านนางสาวอัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง กล่าวว่า ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ จะเดินทางไปที่เลขาสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อขอคัดคำสั่ง นายกรัฐมนตรี ได้สั่งห้ามทบทวนยกเลิกใช้พาราควอต คลอร์ไพริฟอส จริงหรือไม่ จนเป็นเหตุทำให้วันนี้มีการถอนวาระการประชุมการพิจารณาออกไป

 

ระเบียบวาระการประชุม

 

บอร์ดวัตถุอันตราย ถอนวาระทบทวนมติยกเลิกแบน “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”